Friday, October 18, 2024
HomeCHỐNG THAM NHŨNGĐã bàn giao hồ sơ và lời tâm sự bằng tất cả...

Đã bàn giao hồ sơ và lời tâm sự bằng tất cả đam mê của một nhà báo điều tra

Hoài Nam

Loạt bài 3 kỳ “Nghi án phù phép 60 ha đất cảng thành đất tư nhân”, được tôi đăng công khai trên FB mấy ngày qua, nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc và những nhà báo quan tâm đến mảng điều tra. Đây là tuyến bài điều tra hồ sơ mà tôi đã dày công đeo bám thu thập chứng cứ đúng 1 năm, ban đầu chỉ từ một Email gửi cho tôi. 

Nhiều người cũng hỏi tại sao loạt bài điều tra không đăng báo, tôi xin trả lời năm 2020 lúc đó tôi còn công tác tại Báo Pháp luật TP.HCM, tôi có đề xuất nhưng báo Pháp Luật TP.HCM không đăng. Sau đó tôi chuyển về Báo Pháp Luật VN tôi cũng đã đề xuất báo cũng không sử dụng. Lý do báo không đăng tôi không nói được, ai cũng hiểu, để tồn tại và có lương trả cho PV báo buộc phải có giải pháp khác, không thể đăng tất cả những đề tài mà PV báo cáo.

Đây là tuyến bài điều tra hồ sơ mà tôi đã dày công đeo bám thu thập chứng cứ đúng 1 năm, ban đầu chỉ từ một Email gửi cho tôi.

Với tôi đăng hay không đăng tôi đều có phương án khác, không đăng không có nghĩa chùn bước. Trước đây tôi có hơn 10 năm làm PV Báo Thanh Niên cũng có nhiều đề tài điều tra không được đăng. Từ đó tôi mới có kinh nghiệm và phương pháp làm điều tra sâu và kỹ để đề tài dày công vì đam mê, phải đổ mồ hôi, nước mắt và máu của mình không bị “đắp chiếu” nếu tòa soạn không đăng. Từ đó tôi thường xuyên phối hợp với trung tướng Nguyễn Việt Thành (Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng), triển khai những đề tài mà báo không đăng. Và đề tài đó đã được xử lý triệt để, những cá nhân sai phạm đều bị xử lý, thậm chí bị án tù. Tính đến tháng 6/2020 tôi phối hợp, triển khai bắt một CSHS TP Dĩ An (Bình Dương) về hành vi cưỡng đoạt 150 triệu đồng của một người dân và CSHS này cũng là bị can thứ 48 bị khởi tố. 

Ở vụ án tham nhũng 20% ngân sách ở Cục Đường thủy nội địa, tôi đã điều tra công phu suốt 20 tháng, phải bỏ nhiều công sức trí tuệ nhất, chuẩn bị nhiều phương án phản công nếu Cơ quan tố tụng không làm đúng pháp luật có dấu hiệu bỏ người phạm tội. Cụ thể và đặc biệt nhất là những chứng cứ liên quan đến cục trưởng cục Đường thủy, như 47 phút ghi âm tại quán cà phê, để có được file ghi âm này tôi phải dùng nghiệp vụ “câu nhử” Cục trưởng ra khỏi Cục Đường thủy và 3 phút, 8 phút ghi tại phòng làm việc của Cục trưởng có nói đến việc chỉ đạo cấp dưới thu tiền của nhà thầu trái pháp luật. Nhưng cơ quan tố tụng thống nhất “không đủ yêu tố cấu thành tội phạm” để không khởi tố. Và 14 cá nhân đại diện cho 16 nhà thầu có hành vi đưa hối lộ (nhiều nhất 889,6 triệu đồng) cũng được Cơ quan tố tụng thống nhất không khởi tố vì họ là “nạn nhân của tệ nạn tham nhũng”. Đặc biệt hơn 4,8 tỉ đồng khắc phục hậu quả C01 và Viện KSND tối cao không chỉ đạo điều tra ai là người khắc phục. Tôi cương quyết tố cáo thì Cơ quan tố tụng trù dập quyết tâm khởi tố bắt giam tôi bằng các chứng cứ không đúng pháp luật.

Ảnh 1: Người dân hay tin đất cảng chuyển thành đất đô thị đã cùng nhau đến Cảng Phú Định phản đối vào tháng 2/2020.

Nay tôi trở lại nghề, tôi sẽ “đánh chắc, tiến chắc” những đề tài tôi trực tiếp điều tra. Sẽ cân nhắc kỹ những đề tài nào cần đăng trước và không cần đăng. Riêng đề tài Cảng Phú Định, năm 2016 PC 46 đã vào cuộc, năm 2020 tôi cũng đã bàn giao tài liệu cho trinh sát C03. Cuối năm 2020 Thanh tra nhà nước TP.HCM đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT. Nhưng đến nay vẫn chỉ là yêu cầu “CUNG CẤP HỒ SƠ”. Nên tôi quyết định phối hợp với Cơ quan Đảng, chỉ rõ những vi phạm pháp luật của cá nhân tổ chức. Tôi cũng đã bàn giao hồ sơ cho người có trách nhiệm. Kiến nghị và báo cáo đã được gửi đến Tổng Bí thư và Bí Thư Thành ủy TP.HCM.

Có vài lời để các bạn hiểu rõ hơn và tại sao loạt bài không đăng báo. Và các báo có đăng về Cảng Phú Định cũng chỉ là đăng theo khi có kết luận của Thanh tra. 

Trân trọng

Hoài Nam 24/11/2023

Link bài 1

Đã đến lúc cần phải công khai!

Link bài 2

Bài 2: Ai tiếp tay khiến Nhà nước mất vốn

Link bài 3

Bài 3 : Có dấu hiệu tội phạm hình sự -(bài cuối)

————

RELATED ARTICLES

4 COMMENTS

  1. certainly like your website but you need to take a look at the spelling on quite a few of your posts. Many of them are rife with spelling problems and I find it very troublesome to inform the reality nevertheless I will definitely come back again.

  2. Simply desire to say your article is as surprising The clearness in your post is simply excellent and i could assume you are an expert on this subject Fine with your permission let me to grab your feed to keep up to date with forthcoming post Thanks a million and please carry on the gratifying work

  3. Thank you for the auspicious writeup. It in fact was a amusement account it. Look advanced to more added agreeable from you! By the way, how could we communicate?

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular