Ba nữ bộ trưởng Pháp, thuộc các khuynh hướng chính trị khác nhau, đối lập nhau, sẽ lên sân khấu Paris ngày 7 tháng 3 sắp tới, trở thành diễn viên trong vở kịch nổi tiếng của Eve Ensler, Les Monologues Du Vagin ( Lời Độc Thoại của Âm hộ )
Đó là cách chào mừng Ngày Phụ Nữ của ba chính trị gia, bà EVELYNE BACHELOT, cựu bộ trưởng Y tế thời Nicolas Sarkozy, hữu phái, MYRIAM EL KHOMRI, cựu bộ trưởng Lao Động thời François Hollande, tả phái, và MARLENE SCHIAPPA, đương kim thứ trưởng bộ PHỤ NỮ của Emmanuel Macron , không hữu không tả.
‘’ Lời Độc thoại của âm hộ ‘’ ( The Vagina Monologues ) được trình diễn trên khắp thế giới từ trên 20 năm nay, được coi là tác phẩm tranh đấu cho phụ nữ quyền ngang hàng với ‘’ Le Deuxième Sexe ‘’ , cuốn sách gối đầu giường của phụ nữ tiến bộ, của Simone de Beauvoir.
Tác giả, Eve Ensler, nhận thấy cuối thế kỷ 20, cái âm hộ, hay âm đạo, cái vagin, vagina, cái sexe của đàn bà, vẫn còn là một tabou, một điều cấm kỵ. Đàn bà, trong bất cứ văn hóa nào, được coi là một dụng cụ sinh đẻ để truyền giống. Phụ nữ không có quyền có lạc thú, nhất là lạc thú thể xác. Phụ nữ không dám tìm hiểu, đề cập tới một phần thân thể mình. Một nhân vật trong Les Monologues du Vagin nói chưa bao giờ dám nhìn cái sexe cuả mình. Đó chỉ là đề tài đùa dỡn của đàn ông, những lúc tàn dư tửu hậu, và thường thường là những lời lẽ diễu cợt khoe khoang ngu dốt , của những người tưởng mình biết hết, tường tận vấn đề.Eve Ensler đi phỏng vấn 200 phụ nữ, nghe họ nói về cái âm hộ của họ. Những nhận xét khôi hài, tế nhị, thâm thúy, ranh mãnh hay đau xót, phẫn nộ trở thành một vở kịch, trình diễn lần đầu tại kinh đô kịch nghệ Broadway ở New York, năm 1996.
Mới ngày đầu, chỉ đọc cái tên vở kịch, khán giả ngần ngại, diễn viên ngập ngừng. Dần dần, vở kịch trở thành một hiện tượng văn hóa, xã hội, được trình diễn liên tục trên 140 quốc gia, qua 50 ngôn ngữ, bởi nhiều thế hệ kịch sĩ, kể cả những nghệ sĩ uy tín nhất.
Ba năm sau, kịch bản của Eve Ensler được dịch ở Pháp, và năm 2000, buổi trình diễn đầu tiên.
Từ đó 3500 buổi trình diễn trên khắp nước Pháp đã thu hút trên 800.000 khán giả . Tại Toulouse chẳng hạn, vở kịch được trình diễn liên tục từ 13 năm nay tại Théâtre des 3T .
Vở kịch rất đơn sơ, không cần dàn cảnh phức tạp. Ba nữ diễn viên nói về cái âm hộ của mình. Đúng hơn là đọc lại lời tự thuật của những người đàn bà đã được phỏng vấn.
Vở kịch trở thành tiêu biểu cho cuộc tranh đấu cho quyền phụ nữ, vì bên cạnh mục tiêu giải phóng phụ nữ khỏi những cấm kỵ, những tabou, để tìm hiểu về thân xác, về chính mình, tác giả đề cập, tố cáo những tệ nạn nghiêm trọng mà đàn bà là nạn nhân : cắt xéo âm hộ, hiếp dâm, hôn nhân cưỡng bách, án tử hình phụ nữ bị kết án ngoại tình, tệ trạng bạo hành của đàn ông trong bất cứ xã hội nào, từ xưa tới nay vv..
Một ông coi xong vở kịch, nói : cái âm hộ quả thực là cội nguồn của thế giới. Ám chỉ tác phẩm‘’ L’Origine du Monde’’ ( The Origin of the World ), nổi tiếng không kém của Gustave Courbet, gần đây bị Google kiểm duyệt vì phô bày cái sexe của phụ nữ. Một bà nói : ra khỏi rạp hát, tôi hết mặc cảm, thấy yêu cái sexe của mình hơn
Ba bà bộ trưởng nhân lên sân khấu, diễn kịch một đêm, nhân ngày phụ nữ quốc tế để nhắc nhở là mặc dầu chúng ta đang ở thế kỷ 21, còn nhiều đường đất mới đi tới giải phóng phụ nữ. Và chuyện đầu tiên là giải phóng khỏi những tabou. Không có gì đáng phải hổ thẹn về thân xác của chính mình
Photo : Ba bà Bộ trưởng ( từ trái qua phải ) : El Khomry, Schiappa, Bachelot