Friday, October 18, 2024
HomeNEWSBệnh nhân và nhân viên rời khỏi bệnh viện lớn nhất Gaza...

Bệnh nhân và nhân viên rời khỏi bệnh viện lớn nhất Gaza và hàng chục người thiệt mạng tại trại tị nạn đông đúc

Cậu bé 3 tuổi Ahmed Shabat đã mất cả gia đình trong một cuộc không kích của Israel nhằm vào ngôi nhà của cậu ở Beit Hanoun và là người duy nhất sống sót. Anh ta cùng chú của mình chạy trốn đến trại Nuseirat và bình phục vết thương nhưng lại bị trúng đòn trong một cuộc tấn công nhắm vào khu chợ nơi anh và chú của mình đang ở. Cuộc tấn công khiến anh mất cả hai chân và người chú của anh qua đời. (17 tháng 11) (Video AP của Abdel Kareem Hanna và AP sản xuất của Wafaa Shurafa)

Photos NAJIB JOBAIN, BASSEM MROUE VÀ SAMY MAGDY

Cập nhật lúc 5:19 chiều theo giờ Thái Bình Dương, ngày 18 tháng 11 năm 2023

KHAN YOUNIS, Dải Gaza (AP) – Hàng trăm bệnh nhân, nhân viên y tế và người dân phải sơ tán do cuộc chiến của Israel chống lại Hamas đã rời bệnh viện lớn nhất Gaza hôm thứ Bảy, trong đó một người sơ tán mô tả một cảnh tượng hỗn loạn và hoảng loạn khi lực lượng Israel tìm kiếm và quét mặt những người đàn ông trong số những người rời đi và lấy đi một ít.

Quân đội Israel đã khám xét Bệnh viện Shifa của Thành phố Gaza để tìm trung tâm chỉ huy của Hamas mà họ cáo buộc nằm bên dưới cơ sở này – một tuyên bố mà Hamas và nhân viên bệnh viện phủ nhận. Cuộc sơ tán, mà Israel nói là tự nguyện, chỉ để lại quân đội Israel và một số ít nhân viên y tế để chăm sóc những người ốm yếu không thể di chuyển.

“Chúng tôi rời đi trước họng súng,” Mahmoud Abu Auf nói với hãng tin AP qua điện thoại sau khi anh và gia đình rời khỏi bệnh viện đông đúc. “Xe tăng và lính bắn tỉa có mặt ở khắp mọi nơi trong và ngoài.” Ông cho biết ông đã nhìn thấy quân đội Israel bắt giữ ba người đàn ông.

Ở những nơi khác ở phía bắc Gaza, hàng chục người đã thiệt mạng trong trại tị nạn thành thị Jabaliya khi những gì các nhân chứng mô tả là một cuộc không kích của Israel nhằm vào một nơi trú ẩn đông đúc của Liên hợp quốc trong khu vực chiến đấu chính. Nó đã gây ra sự tàn phá lớn ở trường Fakhoura của trại, những người sống sót bị thương là Ahmed Radwan và Yassin Sharif cho biết.

CHIẾN TRANH ISRAEL-HAMAS

90.webp

Cảm xúc dâng cao trước các cuộc biểu tình ủng hộ Israel và ủng hộ Palestine trên khắp thế giới

90_1.webp

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Đức bộc lộ sự khác biệt sâu sắc về cuộc chiến Israel-Hamas

90_2.webp

Kẻ thù chính sách lâu năm của Israel đang dẫn đầu các cuộc biểu tình của Mỹ chống lại hành động của Israel ở Gaza. Họ là ai?

“Cảnh tượng thật kinh hoàng. Xác của phụ nữ và trẻ em nằm trên mặt đất. Những người khác đang la hét cầu cứu”, Radwan nói qua điện thoại. Những bức ảnh của AP từ một bệnh viện địa phương cho thấy hơn 20 thi thể được quấn trong những tấm vải dính máu.

Quân đội Israel, vốn đã cảnh báo cư dân Jabaliya và những người khác trong một bài đăng trên mạng xã hội bằng tiếng Ả Rập hãy rời đi, chỉ nói rằng quân đội của họ đang hoạt động trong khu vực “với mục đích tấn công những kẻ khủng bố”. Họ hiếm khi bình luận về các cuộc tấn công riêng lẻ mà chỉ nói rằng họ nhắm vào Hamas trong khi cố gắng giảm thiểu thiệt hại cho dân thường.

90_3.webp

Lực lượng cứu hộ Palestine sơ tán một phụ nữ bị thương được tìm thấy dưới đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel ở trại tị nạn Khan Younis, phía nam Dải Gaza, Thứ Bảy, ngày 18 tháng 11 năm 2023. (Ảnh AP / Mohammed Dahman)

Philippe Lazzarini, tổng ủy viên của cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine, hay UNRWA, cho biết trên X, trước đây là Twitter: “Nhận được những hình ảnh và cảnh quay kinh hoàng về hàng chục người thiệt mạng và bị thương trong một trường học khác của UNRWA đang che chở cho hàng nghìn người phải di dời”.

Ở miền nam Gaza, một cuộc không kích của Israel đã nhằm vào một tòa nhà dân cư ở ngoại ô thị trấn Khan Younis, khiến ít nhất 26 người Palestine thiệt mạng, theo bác sĩ tại bệnh viện nơi các thi thể được đưa đi.

90_4.webp

Một người đàn ông Palestine chạy cùng một cậu bé bị thương sau cuộc không kích của Israel vào trại tị nạn Khan Younis, phía nam Dải Gaza, Thứ Bảy, ngày 18 tháng 11 năm 2023. (Ảnh AP / Mohammed Dahman)

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết lực lượng Israel đã bắt đầu hoạt động ở phía đông thành phố Gaza trong khi tiếp tục sứ mệnh ở các khu vực phía tây. Ông nói: “Càng ngày trôi qua, càng có ít nơi mà những kẻ khủng bố Hamas có thể hoạt động”, đồng thời cho biết thêm rằng các chiến binh sẽ biết được điều đó ở miền nam Gaza “trong những ngày tới”.

Bình luận của ông là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy quân đội có kế hoạch mở rộng cuộc tấn công tới miền nam Gaza, nơi Israel đã yêu cầu thường dân Palestine chạy trốn ngay từ đầu cuộc chiến. Khu vực sơ tán đã chật cứng dân thường phải sơ tán và không rõ họ sẽ đi đâu nếu cuộc tấn công tiến gần hơn.

Nguyên nhân dẫn đến việc sơ tán Bệnh viện Shifa vẫn chưa được biết ngay lập tức. Quân đội Israel cho biết giám đốc bệnh viện đã yêu cầu giúp đỡ những người muốn rời đi và họ không ra lệnh sơ tán. Nhưng Medhat Abbas, phát ngôn viên của Bộ Y tế ở Gaza do Hamas kiểm soát, cho biết quân đội đã ra lệnh dọn dẹp cơ sở và cho bệnh viện một giờ để đưa người dân ra ngoài.

Một bác sĩ người Shifa, Ahmed Mokhallalati, cho biết trên mạng xã hội rằng vẫn còn khoảng 120 bệnh nhân, bao gồm một số người được chăm sóc đặc biệt và trẻ sinh non, đồng thời ông và 5 bác sĩ khác đang ở lại.

90_5.webp

Người Palestine chạy trốn đến phía nam Dải Gaza dọc theo Phố Salah al-Din, ngoại ô Thành phố Gaza, trong cuộc bắn phá của Israel đang diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 18 tháng 11 năm 2023. (Ảnh AP / Adel Hana)

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 25 bệnh viện ở Gaza không hoạt động do thiếu nhiên liệu, hư hỏng và các vấn đề khác, trong khi 11 bệnh viện còn lại chỉ hoạt động một phần.

Israel cho biết các bệnh viện ở phía bắc Gaza là mục tiêu chính trong cuộc tấn công trên bộ của họ, đồng thời tuyên bố chúng được sử dụng làm trung tâm chỉ huy chiến binh và kho vũ khí, điều mà cả Hamas và nhân viên y tế đều phủ nhận.

Dịch vụ Internet và điện thoại đã được khôi phục hôm thứ Bảy tại Gaza, chấm dứt tình trạng ngừng hoạt động viễn thông khiến Liên Hợp Quốc phải đóng cửa các chuyến hàng viện trợ quan trọng.

90_6.webp

Người Palestine chạy trốn đến phía nam Dải Gaza dọc theo Phố Salah al-Din, ngoại ô Thành phố Gaza, trong cuộc bắn phá của Israel đang diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 18 tháng 11 năm 2023. (Ảnh AP / Adel Hana)

Cuộc chiến được châm ngòi bởi cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas ở miền nam Israel, trong đó các chiến binh đã giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường và bắt cóc khoảng 240 đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Năm mươi hai binh sĩ Israel đã thiệt mạng.

90_7.webp

Người Palestine thương tiếc người thân của họ thiệt mạng trong vụ Israel bắn phá Dải Gaza, tại bệnh viện ở Khan Younis, Thứ Bảy, ngày 18 tháng 11 năm 2023. (Ảnh AP / Fatima Shbair)

Theo cơ quan y tế Palestine, hơn 11.500 người Palestine đã thiệt mạng. 2.700 người khác được báo cáo là mất tích, được cho là bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Việc đếm không phân biệt dân thường và chiến binh; Israel cho biết họ đã tiêu diệt hàng nghìn phiến quân.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm thứ Bảy cho biết quân đội Israel sẽ có “toàn quyền tự do” hoạt động trong lãnh thổ sau chiến tranh. Những bình luận này một lần nữa khiến ông xung đột với tầm nhìn của Mỹ về thời kỳ hậu chiến ở Gaza.

Trong một bài đăng đăng hôm thứ Bảy trên tờ The Washington Post, Tổng thống Joe Biden cho biết Gaza và Bờ Tây nên được thống nhất và quản lý dưới một “Chính quyền Palestine được hồi sinh” trong khi các nhà lãnh đạo thế giới nỗ lực hướng tới giải pháp hòa bình hai nhà nước. Ông Netanyahu từ lâu đã phản đối việc thành lập một nhà nước Palestine.

Hoa Kỳ đang cung cấp vũ khí và hỗ trợ tình báo cho Israel trong cuộc tấn công nhằm tiêu diệt tận gốc Hamas.

THẤT VỌNG ngày càng tăng

Nhà máy điện chính của Gaza đã đóng cửa sớm trong chiến tranh và Israel đã cắt điện. Điều đó khiến nhiên liệu trở nên cần thiết để cung cấp năng lượng cho các máy phát điện vận hành các nhà máy xử lý nước, cơ sở vệ sinh, bệnh viện và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác cho 2,3 triệu người ở Gaza.

Người phát ngôn của UNRWA Juliette Touma cho biết 120.000 lít (31.700 gallon) nhiên liệu đã được chuyển đến, đủ dùng trong hai ngày, để Liên hợp quốc sử dụng sau khi Israel đồng ý vận chuyển. Israel cũng đang cấp phép 10.000 lít (2.642 gallon) để duy trì hoạt động của hệ thống internet và điện thoại. Hiện vẫn chưa rõ khi nào UNRWA sẽ tiếp tục viện trợ vốn đã bị tạm dừng hôm thứ Sáu do mất liên lạc.

Theo Liên Hợp Quốc, Gaza chỉ nhận được 10% nguồn cung cấp thực phẩm cần thiết mỗi ngày từ các chuyến hàng từ Ai Cập, và việc đóng cửa hệ thống nước đã khiến phần lớn người dân phải uống nước bị ô nhiễm. Theo Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc, tình trạng mất nước và suy dinh dưỡng đang gia tăng.

90_8.webp

Gia đình và những người ủng hộ khoảng 240 con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza hoàn thành chặng cuối cùng của cuộc biểu tình đoàn kết kéo dài 5 ngày kêu gọi họ trở về, từ Tel Aviv đến văn phòng Thủ tướng ở Jerusalem, Thứ Bảy, ngày 18 tháng 11 năm 2023. Các con tin , hầu hết là công dân Israel, đã bị bắt cóc trong cuộc tấn công xuyên biên giới tàn bạo của Hamas vào ngày 7 tháng 10 ở Israel và đã bị giam giữ tại khu vực này kể từ khi chiến tranh nổ ra. (Ảnh AP/Mahmoud Illean)

90_9.webp

Người Palestine kiểm tra địa điểm nơi quân đội Israel tấn công nơi mà họ cho là nơi ẩn náu của phiến quân, trong trại tị nạn Balata ở Bờ Tây bị chiếm đóng, ngày 18 tháng 11 năm 2023. Dịch vụ xe cứu thương của Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết 5 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công. (Ảnh AP/Majdi Mohammed)

Tại Jerusalem, hàng ngàn người tuần hành – bao gồm cả các thành viên gia đình và những người ủng hộ khoảng 240 con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza – đã đến chặng cuối của chuyến đi kéo dài 5 ngày từ Tel Aviv để cầu xin chính phủ làm nhiều hơn để đưa những người thân yêu của họ về nhà. .

Quân đội Israel cho biết máy bay của họ đã tấn công nơi mà họ mô tả là nơi ẩn náu của phiến quân trong trại tị nạn đô thị Balata ở Bờ Tây bị chiếm đóng. Cơ quan cứu thương Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết 5 người Palestine đã thiệt mạng. Số người chết đã nâng lên 212 số người Palestine thiệt mạng ở Bờ Tây kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

___

Mroue báo cáo từ Beirut, Magdy từ Cairo. Các nhà văn của Associated Press Julia Frankel ở Jerusalem, Cara Anna ở New York và Hannah Schoenbaum ở Raleigh, Bắc Carolina, đã đóng góp cho báo cáo này.

___

Full AP coverage at https://apnews.com/hub/israel-hamas-war.

RELATED ARTICLES

2 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular