Wednesday, October 16, 2024
HomeTHẾ GIỚIKremlin: Mật báo của Mỹ giúp Nga chặn đứng vụ tấn công...

Kremlin: Mật báo của Mỹ giúp Nga chặn đứng vụ tấn công khủng bố

VOA

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện cho Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm Chủ nhật để cảm ơn ông về mật báo giúp ngăn chặn một vụ tấn công khủng bố bằng bom nhắm vào một nhà thờ ở thành phố St Petersburg của Nga, Điện Kremlin cho biết.

Những thông tin do Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) cung cấp đã cho phép các cơ quan chấp pháp của Nga câu lưu những kẻ chuẩn bị thực hiện vụ tấn công trước khi họ có thể tiến hành kế hoạch của họ, Điện Kremlin nói trong một thông cáo đăng trên website của mình.

Một quan chức cao cấp của chính quyền Trump xác nhận ông Trump và ông Putin đã nói chuyện hôm Chủ nhật. Tuy nhiên, không có sự xác nhận ngay lập tức từ giới chức Mỹ rằng họ đã chia sẻ thông tin tình báo với các quan chức Nga.

Vụ tấn công lẽ ra sẽ được thực hiện nhắm vào Thánh đường Kazan, ở thành phố đông dân thứ hai của Nga, và các địa điểm khác trong thành phố nơi nhiều người tụ tập, thông cáo của Điện Kremlin nói. Thánh đường này là một địa điểm du lịch nổi tiếng.

Truyền thông Nga tuần trước đưa tin Tổng cục An ninh Liên bang đã bắt giữ những người theo nhóm Nhà nước Hồi giáo mà khi đó đang lên hoạch thực hiện một vụ đánh bom tự sát nhắm vào nhà thờ Kazan vào ngày 16 tháng 12.

“Tổng thống Nga cảm ơn người đồng nghiệp Mỹ về thông tin được chuyển tới bởi Cơ quan Tình báo Trung ương, giúp câu lưu một nhóm những kẻ khủng bố đang chuẩn bị cho những vụ nổ tại Thánh đường Kazan của St Petersburg và những địa điểm đông đúc khác trong thành phố,” Điện Kremlin nói.

Điện Kremlin đã không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về danh tính của những người bị câu lưu.

Trong cuộc điện đàm, ông Putin đã nhờ ông Trump gửi lời cảm ơn của ông tới các nhân viên CIA đã thu thập thông tin tình báo, theo thông cáo của Điện Kremlin.

Ông Putin nói rằng Nga sẽ báo cho nhà chức trách Mỹ biết nếu họ nhận được thông tin về bất cứ vụ tấn công nào đang được hoạch định nhắm vào Mỹ, Điện Kremlin nói.

Nga đã nhiều lần bị những nhóm Hồi giáo cực đoan nhắm mục tiêu tấn công.

Tháng 4 năm nay, 14 người đã thiệt mạng khi một vụ nổ xảy ra trong một toa tàu điện ngầm trong một đường hầm tại St Petersburg. Cảnh sát Nga câu lưu một số nghi phạm từ các nước với đa số dân là người Hồi giáo ở Trung Á từng thuộc Liên bang Soviet.

Vào tháng 10 năm 2015, Nhà nước Hồi giáo sử dụng bom tự chế để làm rơi một chiếc máy bay thương mại của Nga xuống bán đảo Sinai của Ai Cập, làm thiệt mạng 224 người trên máy bay.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular