Theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước, Ba Vàng đã “nghiêm chỉnh” báo cáo thu chi tiền công đức. Nhưng trong khi hầu hết các chùa chiền đều cuống cuồng lên “khai” tất cả các khoản của nguyên năm 2022 và 4 tháng đầu năm của 2023 thì Ba Vàng vẫn thong dong đĩnh đạc, chỉ báo cáo tiền của hơn 1 tháng. Chưa hết, ông Vũ Minh Hiếu (tức Thích Trúc Thái Minh) không thèm báo cáo tiền công đức dành cho hoạt động tôn giáo và cho các nhà tu hành. Ấn tượng nhất là thu chi khít rịt, tức là hết sạch, không thừa không thiếu 1 xu trong 4.164.500.000 VNĐ.
Khoan hãy mỉa mai hay tức giận Ba Vàng. Trước hết phải thấy rằng họ rất hiểu luật và vì thế mà chơi rất sòng phẳng! Điểm b, khoản 3, điều 1 thông tư 04 của Bộ Tài chính hồi tháng 1-2023 về quản lý thu chi tiền công đức có quy định: “Thông tư này không điều chỉnh quản lý, thu chi tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo”; và Thông tư này thì chỉ mới có hiệu lực từ ngày 19-3-2023. Ba Vàng tuân chỉ, báo cáo đúng quý I, từ ngày có hiệu lực đến 30-4-2023, tức hơn 1 tháng.
Hãy hình dung thế này, tiền công đức chảy vào chùa có nhiều khoản, nhưng Thông tư 04 quy định chỉ quản lý tiền món công đức tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội, còn tiền trao tay thầy, tiền để trên bàn thờ thầy, tiền “cúng dàng” thầy, v.v., thì thầy giữ mà không ai có quyền hỏi đến cả. Như thế, việc Ba Vàng chỉ báo cáo tiền của hơn 1 tháng và báo cáo những khoản trong quy định, là đúng, không bắt bẻ được. Và công chúng cũng nên tôn trọng điều này, vì ta luôn nói “sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật” kia mà!
Nhưng ấn tượng nhất là con số thu 4.164.500.000 và chi đúng 4.164.500.000. Phải nói là thiên tài! Có thể Vietsub cái con số trên như sau: “Này, thì báo cáo này!”, kèm theo một nụ cười “Niêm hoa vi tiếu” (cầm hoa mỉm cười) của sư Minh, kiểu hehehe. Đúng là kẻ cắp gặp bà già, vỏ quýt dày có móng tay nhọn…
Lại trở lại với con số 4.164.500.000. Đây chỉ là khoản tiền công đức tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội, còn tiền “cúng thầy” là bao nhiêu? Tôi tin rằng, trong hơn một tháng ấy, số cúng thầy phải gấp rất nhiều lần 4.164.500.000, vì tâm lý cúng thầy mới được phước lớn, mới giải được “oan gia trái chủ” chớ!
Cho nên thôi, việc sư Minh và TP. Uông Bí “chơi” và sẽ “chơi” với nhau thế nào đó là việc của họ. Còn dân thì, lại nhớ câu thơ của ông Bảo Sinh: “Tam Chúc rộng đến gấp mười/ Cũng không chứa đủ những người u mê”.
Xưa nay, tiền cúng chùa vẫn là tiền của chùa, chả ai được quản lý hay bắt phải kê khai cả. Người Phật tử chân chính thì hộ trì Phật pháp bằng cách bố thí vật thực cho nhà tu hành (chân chính), để họ an tâm mà tìm cầu chân lý, phổ độ chúng sanh. Nay dân chúng tham cầu tăng trưởng, muốn bỏ ít được nhiều, thì mắc vào lưới dị đoan lừa đảo của bọn tà sư, âu cũng là nhân quả.
Giải quyết câu chuyện “công ty chùa”, không gì bằng mở mang dân trí, hướng con người tới thực học, thực làm, tạo ra của cải vật chất, kiến lập xã hội an hòa, xây dựng tịnh độ giữa ta bà, từ đó mà biết quay lưng với “nền công nghiệp buôn thần bán thánh” của ma tăng. Lúc đó, những “cung điện chùa” không cần ai ra tay cũng tự sụp đổ, vì tượng đất sét mà gặp mưa trí tuệ thì tự thành bùn thôi.
* Hình chùa Ba Vàng và dân chúng Việt trên báo vnexpress
Thái Hạo