Saturday, September 21, 2024

DÂN NHƯ NƯỚC

*
Ba ngày trước cuộc bầu cử ở bang Brandenburg (Chủ Nhật 22.09), các chính trị gia của bang vẫn cuống quýt tìm giải pháp thu hút cử tri.
Hôm qua, bộ trưởng bộ Nội vụ Michael Stübgen vừa yêu cầu bãi bỏ luật tị nạn. Thậm chí Stübgen còn gọi đây là vấn đề mang tính “khẩn cấp quốc gia” (nationale Notlage).
Vấn đề “khẩn cấp quốc gia” đó là sự trỗi dậy như nước lũ của đảng cực tả AfD. Sau chiến thắng ngoạn mục ở bang Thüringen (AfD: 32,8%, CDU của bà Merkel: 23,6%, SPD của ông Scholz: 6,1%), chủ tịch đảng cực hữu AfD tại Thüringen trở thành gương mặt le lói trên chính trường. Người đàn ông không ngần ngại xuất hiện với bộ tóc có mái vén qua một bên trán như ông trùm phát xít ngày xưa. Nước Đức thảng thốt. Mấy bà già xì xầm với nhau, “thấy mái tóc của hắn ta chưa?”
Bóng ma quá khứ quay về quá nhanh, quá dữ dội.
Tình hình bầu cử ở bang Brandenburg vào Chủ Nhật này cũng sẽ không sáng sủa gì hơn. Trong cuộc thăm dò trước bầu cử của đài truyền hình ARD: chiến thắng của AfD là hoàn toàn có thể xảy ra. Theo đó, AfD thắng sát nút đảng SPD cầm quyền. Đảng CDU của Stübgen đứng ở vị trí thứ ba – với tỷ số cách biệt đáng kể.
Cái thời kinh thường xem AfD là lũ ô hợp, là đảng của bọn người ít học, của đám thất nghiệp, bất mãn, già nua lẩm cẩm… đã qua rồi. Cái thời buộc tội AfD gây nguy hại cho nền dân chủ của Đức cũng qua rồi.

Brandenburg
Giờ đây, người dân dùng quyền dân chủ của họ để bầu cho AfD, để gây áp lực lên chính quyền, để đòi hỏi thay đổi chính sách chính trị. Giờ đây, AfD của tháng 9 năm 2024 chiếm được đa số phiếu của những người có công ăn việc làm tử tế, có cơ sở kinh doanh và hơn hết, điều khủng khiếp mà các “chính đảng” không hình dung nổi: những người trẻ tuổi bỏ phiếu ủng hộ AfD. 36% cử tri trẻ dưới 30 tuổi ở Thüringen đã ủng hộ AfD. Thế hệ tương lai của vùng miền Đông nước Đức đã nghiêng về phe cực hữu.
Brandenburg là bang chiến trường quan trọng của đảng SPD. Từ năm 1990 SPD nắm quyền lãnh đạo ở đây. Những dự án kinh tế lớn của SPD cũng đang phát triển ở đây như hợp đồng với nhà sản xuất xe Tesla. Thành phố thủ đô Berlin lại nằm lọt thỏm trong bang Brandenburg, như một thành phố của Brandenburg, với nhiều chính sách liên kết chặt chẽ như giao thông, điện nước, kinh tế, nông nghiệp, kỹ nghệ…
Các chính trị gia đặt ra vấn đề tị nạn lúc này là biện pháp xoa dịu cấp thời sự tức giận của người dân đã nung nấu suốt nhiều năm. Sau vụ khủng bố bằng dao ở Solingen gây ra cái chết oan uổng của 3 người vô tội và làm 8 người bị thương nặng – sự giận dữ của người Đức đã lên cao điểm. Khi lòng nhân ái và sự tử tế được trả bằng hận thù, thảm sát, người ta không còn hy vọng sống chung với những kẻ không hề có ý định sống chung.
Tuy nhiên, trong một sớm một chiều thay đổi luật tị nạn của nước Đức là chuyện không thể. Bởi đạo Luật Cơ bản này có một giá trị lịch sử sâu sắc.
Sau thế chiến thứ hai, những chính trị gia lưu vong trở về xây dựng nước Đức, họ đề ra một luật tị nạn dễ dãi, nhân đạo để nhằm trả ơn thế giới đã cưu mang họ. Luật tị nạn đó vẫn còn tồn tại đến ngày hôm nay và được quy định tại Điều 16a, Đoạn 1 của Luật Cơ Bản: “Những người bị đàn áp về chính trị thì được hưởng quyền tị nạn” (Politisch Verfolgte genießen Asylrecht). Luật này cho phép người bị đàn áp chính trị đến Đức được ở lại Đức.
Bộ trưởng Nội vụ Michael Stübgen yêu cầu bãi bỏ luật tị nạn Cơ Bản đang hiện hành để thay thế nó bằng Công ước Quốc tế về Người tị nạn Geneva. Hoặc là đưa ra một hạn ngạch cho người tị nạn: “Chúng ta quyết định ai sẽ đến đất nước của chúng ta. Và chúng ta xác định có thể chấp nhận người di cư và hòa nhập với họ ở mức độ nào.”
Người dân Đức sẽ hân hoan đón nhận chế độ tị nạn có kiểm soát chặt chẽ hơn. Tuy nhiên các nước láng giềng của Đức (như Áo, Séc, Ba Lan) thì phản ứng gay gắt. Họ không muốn nước Đức đẩy người tị nạn trở về biên giới của họ.
Cuộc đối đầu dân chủ của người Đức với chính quyền Đức trong những ngày sắp đến sẽ làm thay đổi nhiều vấn đề trong nội bộ nước Đức.
Dân vẫn là nước, liệu nước có muốn lật thuyền? Chúng ta chờ xem kết quả bầu cử ngày Chủ Nhật của bang Brandenburg, nó sẽ rất thú vị.
*
20.09.2024
Lưu Thủy Hương viết từ Berlin
RELATED ARTICLES

2 COMMENTS

  1. Usually I do not read article on blogs however I would like to say that this writeup very compelled me to take a look at and do it Your writing style has been amazed me Thank you very nice article

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular