Tuesday, October 22, 2024
HomeKINH TẾVề khoản vay ngân hàng nội địa của Vinfast

Về khoản vay ngân hàng nội địa của Vinfast

By albert1165

Về khoản vay ngân hàng nội địa của Vinfast

Dưới đây là bảng tổng hợp các khoản vay ngắn hạn từ các ngân hàng trong nước (các khoản vay bằng VNĐ nhưng tôi đưa ra số liệu tương đương USD) trong Quý 1 và Quý 2 năm 2023 (chưa có báo cáo đầy đủ cho Quý 3):

Vậy chúng ta có thể suy ra điều gì từ bảng?

Vinfast cần trả cho các ngân hàng địa phương 470 triệu USD từ tháng 6 đến hết quý 1 năm 2024, rất nhiều tiền trong thời gian ngắn. Nhưng tổng số chỉ nói lên một nửa câu chuyện. Nếu họ có thể đảo nợ (vay mới để trả nợ cũ) thì không sao. Nửa còn lại của câu chuyện là xu hướng. Chúng tôi tìm kiếm xu hướng.

Nợ ngân hàng đang giảm đi một chút. Nếu một công ty có thặng dư tiền mặt đáng kể, việc trả nợ sẽ là một trong những lựa chọn tốt khi lãi suất cao. Đây không phải là trường hợp của Vinfast, vì nó có nguồn tiền mặt rất hạn chế và cần nhiều tiền mặt hơn. Trong tình huống như vậy, việc giữ mức nợ ở mức ổn định hoặc thậm chí tăng lên thực sự là tốt hơn: điều đó có nghĩa là công ty vẫn có khả năng vay các khoản nợ mới để trả các khoản nợ cũ.

Chúng tôi thấy rằng khoản vay VPB ngắn hạn của họ tăng thêm 20 triệu USD, điều này là tích cực, nhưng tất cả các khoản vay của ngân hàng cũ khác đều giảm với số lượng đáng kể, điều này không tích cực: TCB tăng 30 triệu USD, HSBC tăng 8 triệu USD, SHB tăng 10 triệu USD, VCB giảm 8 triệu USD. Họ nhận được một khoản vay nhỏ mới từ HDB trị giá 10 triệu USD (đây là chuyện nhỏ, Vinfast cần số tiền hàng trăm triệu). Các khoản vay ngắn hạn ròng giảm 30 triệu USD.

Dữ liệu cho chúng ta biết các ngân hàng trong nước đang dần rút tiền ra khỏi Vinfast, TCB đang giảm hỗ trợ (họ từng là ngân hàng cho vay lớn nhất đối với VinFast), trong khi VPB đang tăng cường hỗ trợ, chiếm lấy vị trí dẫn đầu từ TCB.

Các ngân hàng thân thiện không sẵn sàng cho vay thêm nên Vinfast cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ ngân hàng mới HDB. Ngay cả đối với một khoản tiền nhỏ ngắn hạn (hạn chót vào tháng 12 năm 2023).

Vinfast cần thêm tiền mặt, việc giảm các khoản vay ngắn hạn không phải là điều tốt. Trên thực tế, từ quý 1 đến quý 2, tổng nợ ngắn hạn của Vinfast đã tăng 300 triệu USD từ 3,54 tỷ USD lên 3,82 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với việc Vinfast phải vay mượn từ các bên liên quan trong nội bộ Tập đoàn Group để bù đắp khoản vay ngân hàng bị thiếu hụt. Và thì đấy, hồ sơ của SEC cho thấy các khoản vay từ các bên liên quan đã tăng từ 1,144 tỷ USD trong Quý 1 lên 1,773 tỷ USD trong Quý 2, đúng như dự đoán.

Vinfast cần nguồn tiền mới từ bên ngoài VinGroup Việc bơm tiền nhiều hơn từ VinGroup cùng với việc giảm các khoản vay ngân hàng cho thấy vị thế suy yếu của tập đoàn này trong số các ngân hàng địa phương và gây thêm căng thẳng cho Tập đoàn Group, nơi tập đoàn này đang gặp phải vấn đề nợ khổng lồ.

Xu hướng dữ liệu từ Q1 và Q2 không phải là dấu hiệu đáng khích lệ đối với Vinfast. Chúng ta sẽ cần dữ liệu cho quý 3 để xem xu hướng này có tiếp tục hay không nhưng chúng tôi không có dữ liệu đó, báo cáo quý 3 rất ngắn không có lời giải thích.

Nếu các ngân hàng trong nước rút hỗ trợ cho Vinfast, Vinfast sẽ gặp rắc rối lớn. Các ngân hàng có thể làm điều này từ từ để tránh mất tất cả.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular