Friday, October 18, 2024
HomeDU LỊCHBLOGMỤC SƯ A GA PHÁT BIỂU TẠI HỘI NGHỊ CẤP BỘ TRƯỞNG...

MỤC SƯ A GA PHÁT BIỂU TẠI HỘI NGHỊ CẤP BỘ TRƯỞNG THĂNG TIẾN TỰ DO TÔN GIÁO

Kinh chào quý vị…!

Tôi, A Ga, là mục sư trong Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Việt Nam phục vụ người Thượng, gồm một số dân tộc thiểu số ở vùng Tây Nguyên Việt Nam. Tôi cảm ơn tất cả quý vị đã nỗ lực và tham gia Hội nghị cấp Bộ trưởng này. Tôi xin cung cấp cho quý vị một cái nhìn tổng quan về chính sách đàn áp của Cộng sản Việt Nam đối với các Hội Thánh Kitô giáo chưa đăng ký ở các vùng xa, hẻo lánh như Tây Nguyên.

Thứ nhất, Đảng Cộng sản Việt Nam nhận thấy rằng các Hội Thánh tư gia Tin lành rất khó giám sát và kiểm soát. Thứ hai, nhà cầm quyền Việt Nam liên kết đạo Tin lành với Hoa Kỳ – các công an viên địa phương thường gọi các hệ phái Tin lành là “đạo Mỹ”. Mặc dù chiến tranh Việt Nam đã kết thúc từ năm 1975, nhiều người Cộng sản Việt Nam vẫn không tin tưởng Hoa Kỳ, một phần vì lý do lịch sử và một phần vì Hoa Kỳ được coi là một nước ủng hộ cho sự phát triển của nhân quyền, bao gồm cả tự do tôn giáo, trong khi các chế độ độc tài Cộng sản coi những quyền này là đe dọa quyền lực của họ. Ở Tây Nguyên, các tín đồ của các Hội Thánh tư gia nào mà không chịu từ bỏ Kitô giáo, bất chấp sự quấy rối, giam giữ và / hoặc tra tấn, có thể được cho chọn một phương án: tham gia một hệ phái đã đăng ký, tức là, một tổ chức trực thuộc Đảng Cộng sản. Nhưng những hệ phái trực thuộc chính quyền này bị nhiều Kitô hữu phủ nhận vì thấy sự mâu thuẫn giữa sự vâng phục Thiên Chúa và đồng thời vâng phục đối với một thực thể vô thần đòi hỏi sự trung thành hoàn toàn với thực thể trong khi tăng cường việc giam giữ, tra tấn và cầm tù – và có khi giết người – đối với một số Kitô hữu và tín đồ của các tôn giáo độc lập khác.

Khua Pô Mtô AGA

Khi thẩm vấn các tín đồ, các công an viên và đại diện chính quyền địa phương truyền đạt quan điểm của chính quyền rằng Hội Thánh của chúng tôi là một tổ chức phản động được thành lập ở Hoa Kỳ với mục đích chống lại Đảng Cộng sản Việt Nam. Chính quyền tuyên bố rằng Hội Thánh của chúng tôi nhằm mục đích phá hoại đại đoàn kết dân tộc và chia rẽ nhân dân. Họ thường buộc tội chúng tôi làm việc cho một tổ chức du kích người Thượng đã giải tán, FULRO, là tổ chức đã đối đầu với Cộng sản trong những thập niên 1970 và 1980. Các thẩm vấn viên liên tục nhắc nhở các nạn nhân của họ rằng Chính quyền sẽ không bao giờ cho phép Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Việt Nam bén rễ ở Tây Nguyên.

Trước khi chúng tôi trốn sang Thái Lan, tôi phục vụ 12 nhóm tín đồ của Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ. Một chế độ độc tài, bất tuân thủ luật pháp có thể tùy tiện sử dụng bất kỳ công cụ nào để ngăn chặn tự do tôn giáo, bao gồm công an, lính biên phòng, các binh chủng khác và cán bộ địa phương. Các tác nhân thuộc chính quyền này bắt đầu theo dõi tôi ngay khi tôi theo đạo Cơ đốc vào năm 2003, và họ cản trở không để tôi phục vụ các tín đồ ngay khi tôi bắt đầu thi hành mục vụ vào năm 2006. Sau nhiều lần bị giam giữ và hơn 40 phiên thẩm vấn của công an (thường xuyên có tra tấn hoặc đối xử tàn nhẫn khác để buộc tôi phải từ bỏ đức tin của mình), tôi trốn sang Thái Lan vào tháng 2 năm 2013 để tìm sự bảo vệ từ Cao ủy Liên hợp quốc về Người Tị Nạn. Từ đó trở đi, tôi đã giúp đỡ các Kitô hữu người Thượng vẫn còn ở Việt Nam bằng cách thu thập thông tin và sau đó viết báo cáo hành vi đàn áp tôn giáo để nộp cho Liên Hợp Quốc. Để trả thù, vào ngày 12 tháng 1 năm 2017, Cơ quan Điều tra An ninh của Công an tỉnh Gia Lai đã ban hành lệnh truy nã tôi qua cáo buộc “tổ chức trốn thoát bất hợp pháp vào các quốc gia khác.

Hiện tại có gần 500 người Việt tị nạn tại Thái Lan, nơi Liên Hợp Quốc có một văn phòng xét hồ sơ xin tị nạn và đề nghị một số ít tái định cư ở một nước thứ ba. Tuy những Kitô hữu người Thượng và người H’mông là nhóm đa số trong số những người tha hương này, cũng có những người Công giáo, Phật giáo, Phật giáo Hòa Hảo và Hồi giáo đã ra đi để tránh bị đàn áp. Chúng tôi sống trong nỗi sợ hãi liên tục bị công an di trú Thái Lan bắt giữ – hay tệ hơn nữa, bị công an chìm Việt Nam bắt cóc – nhưng vẫn phải tìm việc lao động để mua thức ăn và thuê chỗ ở cho gia đình. Đầu năm 2018 công an Thái Lan đã bắt giữ gia đình tôi sau khi nhận được yêu cầu từ Chính quyền Việt Nam. Tôi muốn cảm ơn Chính quyền Hoa Kỳ và đặc biệt là Đại sứ Sam Brownback đã can thiệp khẩn cấp để ngăn chặn việc chúng tôi bị trục xuất và gíup vợ tôi, con trai nhỏ của tôi và tôi được tị nạn ở Hoa Kỳ. Tôi cũng biết ơn những cư dân Bang North Carolina đã chào đón chúng tôi đến nơi cư ngụ mới. Tôi tiếp tục phục vụ qua hệ thống viễn thông khoảng 1600 Kitô hữu ở 3 tỉnh Tây Nguyên – Kon Tum, Đăk Lăk và Gia Lai.

Nhân cơ hội này, tôi thỉnh cầu cộng đồng quốc tế hãy hành động. Trong các cộng đồng ở vùng xa ở Việt Nam như Tây Nguyên, chính quyền địa phương và công an, với sự trợ giúp của quân đội, vẫn đang tiến hành một chiến dịch ngăn chặn tự do tôn giáo, đặc biệt là đối với người Thượng và các dân tộc thiểu số khác.

Cảm ơn quý vị đã dành thời giờ tham dự Hội nghị và quan tâm đến vấn đề của chúng tôi.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular