Friday, October 18, 2024
HomeBIỂN ĐÔNGHONG KONG - ĐOÀN KẾT & GIỮ VỮNG PHONG TRÀO

HONG KONG – ĐOÀN KẾT & GIỮ VỮNG PHONG TRÀO

Những biến chuyển tại HK trong cuộc biểu tình 1/7 vừa qua đã tạo nên những bất ngờ từ những người quan tâm bởi các hành động được cho là “bạo động” hay “quá khích” đến từ một nhóm người trẻ tấn công trụ sở chính quyền.

Trước các hành động này, tất nhiên, Bắc Kinh và chính quyền Hong Kong đã nhanh chóng thổi lớn sự kiện, tô đậm các nỗ lực đấu tranh xưa nay chỉ là những hành vi bạo loạn và không có chính nghĩa.

Chúng ta cần hiểu rõ, phong trào đấu tranh cho nhân quyền và sự tự chủ tại Hong Kong cũng chỉ là một phong trào gồm nhiều cá nhân, tổ chức, đảng phái và do đó có nhiều khuynh hướng khác nhau.

Tại nghị trường, hiện nay có 29 nghị sĩ thuộc khuynh hướng Dân Chủ (Pan-Democratics) đối đầu với nhóm nghị sĩ/đảng phái thân Bắc Kinh (40 người). Bên cạnh đó phong trào còn nhiều tổ chức khác như đảng Demosisto (của Joshua Wong, Tổng Thư Ký), Youngspiration, hội các bà mẹ, hội nghệ sĩ, Mặt Trận Dân Sự và Nhân Quyền, các Hội Sinh Viên tại các trường đại học, v.v…

Các cá nhân, hay một thiểu số nhỏ, người trẻ tấn công vào trụ sở chính quyền hôm 1/7, tuy có cùng mục tiêu là đòi hỏi dân chủ và tự chủ cho Hong Kong nhưng họ không thuộc các tổ chức nói trên. Họ là những cá nhân bên cạnh việc bất mãn với chính quyền và Bắc Kinh, họ còn phần nào bất mãn với tình hình đấu tranh trong những năm qua, khi cho rằng những nỗ lực ôn hoà của phe dân chủ chưa đem lại được những kết quả cụ thể . Những bức xúc của họ thể hiện rõ nét qua hình ảnh khi họ đang tìm cách tấn công cửa kính toà nhà, một nghị sĩ 66 tuổi thuộc phe dân chủ đã đứng giữa chiếc xe dã chiến và cửa kính để can ngăn họ thì một số người trẻ đã lớn tiếng đôi co với ông cho rằng ông không làm được thì tránh ra chỗ khác. Họ đã mạnh bạo kéo lôi ông ra và tiếp tục tấn công cửa kính toà nhà.

Qua đến ngày 2/7 khi chính quyền gia tăng tuyên truyền về các hành vi bạo động, phe dân chủ phản ứng ra sao?

Đồng loạt các nghị sĩ Dân Chủ và đại diện các tổ chức, đảng phái đều lên tiếng quy trách nhiệm cho chính quyền đã đẩy giới trẻ vào bước đường cùng. Khi phóng viên BBC cố ý đưa câu hỏi “dường như anh tán thành các hành vi bạo động này?” Joshua Wong trả lời “Chẳng ai thích làm chuyện bạo động, chẳng ai thích việc mình có nguy cơ bị bắt bớ (vì bạo động). Tôi mong cộng đồng quốc tế hiểu cho rằng tại sao người trẻ Hong Kong, có những người còn trẻ hơn cả tôi, lại sẵn sàng trả giá phải đi tù 10 năm trời cho việc họ tiến vào toà nhà lập pháp. 25% hay kể cả 30% dân chúng đã tham dự các cuộc biểu tình. Tôi chỉ muốn nhắc mọi người rằng nếu Hội Đồng Lập Pháp Hong Kong được bầu cử dân chủ thì không ai phải đi biểu tình, vì lúc đó chúng tôi có thể dùng lá phiếu để loại bỏ hay chống luật Dẫn Độ ngay trong hệ thống chính quyền, thay vì (phải chống nó) trên đường phố.”

Trong suốt những ngày qua, thay vì lên tiếng chỉ trích các thiểu số được cho là “quá khích” hay tách ly mình ra khỏi các thiểu số đó để không phải bị liên luỵ trước việc chính quyền bắt bớ hay kể cả làm “hoen ố” hình ảnh chính nghĩa với cư dân địa phương và cộng đồng quốc tế, tuyệt đại đa số các tổ chức, các cá nhân thuộc phong trào dân chủ đều đồng thanh bảo vệ thiểu số này.

Đây là một cơ hội ngàn vàng cho chính quyền nhằm phân hoá hàng ngũ Dân Chủ. Như việc hôm Thứ Năm, bà Carrie Lam đã gửi thư cho hai (thay vì 8) Hội Sinh Viên thuộc trường đại học Chinese University và HKUST để mời đối thoại thì đã bị sinh viên từ chối. Liên đoàn Sinh Viên đại diện cho 8 trường đại học tại Hong Kong đã ra thông cáo cuộc đối thoại với sinh viên chỉ diễn ra khi bà Lam chịu đối thoại với quần chúng (townhall meeting) và quan trọng nhất là phải tha bổng cho tất cả những ai đang phải đối diện với chuyện bắt bớ hiện nay.

Có thể ở bên trong, khi đóng cửa lại với nhau, họ bất bình, bực tức, mắng nhiếc một thiểu số nóng vội đã tạo cớ cho chính quyền và Bắc Kinh đàn áp phong trào, nhưng khi ra đến bên ngoài, phong trào dân chủ Hong Kong là một khối vững chắc. Họ đoàn kết, bảo vệ lẫn nhau, nhìn rất rõ và nói lên rất rõ với quần chúng Hong Kong và dư luận thế giới đâu là thủ phạm cốt lõi của sự bất an đang diễn ra tại Hong Kong hiện nay.

=====

(Hình: Đại diện của Liên Đoàn Sinh Viên Hong Kong họp báo hôm nay, Thứ Sáu, yêu cầu chính quyền phải tha bổng hoàn toàn cho những ai đang đối phó với việc bị bắt giữ. SCMP)

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular