Saturday, October 19, 2024
HomeBIỂN ĐÔNGBAO GIỜ TQ BÁN TRÁI PHIẾU MỸ???

BAO GIỜ TQ BÁN TRÁI PHIẾU MỸ???

Chúc mừng nước Nga của Vladimir Putin đã bán sạch sẽ tài sản Mỹ là trái phiếu kho bạc, nếu tính từ gần cuối năm 2017 thì Nga mua nợ Mỹ tới 117 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ. Hiện nay Nga chỉ còn nắm giữ khoảng chưa được 16,5 tỷ USD trái phiếu Mỹ.

Và cũng chúc mừng nước Mỹ là trả hết nợ cho Nga. Mịa nó, Nga nó bán ròng liên tục đồng USD của Mỹ cả mấy tháng nay mà đếch ai biết. Khốn khổ cho Nga là tưởng mình là cái rốn của trung tâm kinh tế toàn cầu và Nga càng bán mạnh đồng USD thì Rúp Nga càng tuột giá, vì tính từ năm 2018 cho tới nay thì đồng Rúp, hay Ruble của Nga đã mất giá gần 18% so với USD của Mỹ. Và ông Trump đã chơi thẳng tay nhắm đánh thuế vào doanh nghiệp khai khoáng, kim loại, sắt thép, cấm vận tiếp cận tài chính của các công ty dầu khí Nga khiến các doanh nghiệp này của Nga bay hơn mất toi 27 tỷ USD.

Đúng là người ta nói Nga ngố cũng không sai, vì khi Nga bán đồng USD của Mỹ thì Brazil đã tăng thu mua đồng USD và đang có khối dự trữ ngoại hối chất lượng tới gần 300 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ, còn Ấn Độ đã có trong tay 150 tỷ USD tài sản Mỹ là trái phiếu kho bạc. Nga bán tiền Mỹ thì các nước khác mua..ha.ha..

Chuyện khó có thể tin nổi là những nước càng bán USD để tích trữ đồng tiền khác như EUR chẳng hạn thì lại bị lâm khủng hoảng như Iran, Thổ Nhĩ Kỳ mới đây.

Đối với Iran có lẽ sẽ có nguy cơ đảo chánh quân sự, vì trong nội bộ của Iran đang có mâu thuẫn, khi Đại giáo chủ Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Hassan Rouhani yếu kém về điều hành kinh tế. Tổng thống Hassan Rouhani và thuộc hạ cũng không vừa là cũng phản bác lại, kể cả có những tướng lĩnh đối lập không được phát lương đầy đủ cũng đả kích Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei là kẻ lười biếng không lao động làm gì hết chỉ biết thù hằn với Mỹ thì chuốc thất bại thì đổ lỗi cho người khác.

Nạn nhân nữa là Thổ Nhĩ Kỳ cũng bán tài sản Mỹ và cũng chuốc thất bại là quốc gia này có thể rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ khi đồng Lira của họ mất giá trị tới 83% so với USD nếu tính từ đầu năm 2018 cho tới nay. Hậu quả do Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan kết thân quá mức với nước Nga của Putin. Việc Recep Tayyip Erdoğan không muốn Washington sử dụng căn cứ không quân chiến lược Incirlik cũng là hậu quả gây ra sự sút giảm chi tiêu và tiêu dùng ở Thổ, do các máy bay của NATO và Mỹ thường xuyên đáp xuống đây và tất nhiên hay tu sửa, và chi tiêu rất sộp ở đây. Trước đây căn cứ Incirlik này rất bận rộn, và các khu vực quanh căn cứ Incirlik bao trùm một diện tích lớn là cư dân và doanh nghiệp của Thổ ở đó rất giàu có thì nay nó biến thành bãi hoang tàn tồi tệ và bán buôn kinh doanh đủ loại đã bị dẹp tiệm khiến Thổ mất một nguồn thu rất đáng kể.

Chuyện nữa là Thổ lại phụ thuộc nhiều nhất vào bán buôn kinh tế với khối EU thì nay một số nước EU đã không còn mặn mà với Thổ nữa, nước Anh, Pháp, Đức, Ý… đã rút các cơ sở của quân sự của họ từ Incirlik về Âu châu. Có nghĩa là Thổ bây giờ phải phải tự bỏ tiền và quân lực ra để mà tự phòng thủ lấy một số cơ sở Incirlik mà quân Mỹ, NATO rút đi, và Thổ đang đau đầu tốn kém rất nhiều tiền bạc cho vấn đề phòng thủ. Thổ cũng đang là con nợ số 1 của nhiều nước EU, và cả Mỹ nữa, tức là Thổ đang chủ yếu nợ bằng đồng EUR, USD.

Với ông Putin thì thật thương hại cho nước Nga, vì khi bán tài sản Mỹ rồi thì mất giá trị trong nhóm kinh tế “BRICS”. Ông Putin nay qua nịnh hót và xúi dại Ấn Độ xa rời Mỹ để liên minh với Nga thì bị Ấn Độ làm thinh, vì Ấn Độ đang mâu thuẫn tranh chấp với TQ, và cân nhắc lựa chon đề nghị Mỹ bán máy bay F-35 với sự trợ giúp cải tiến vá lỗi của Israel, vì Israel là bậc thầy về điện tử chiến tranh, hiện nay duy nhất Israel sửa lỗi được F-35 mà ngay cả Mỹ sản xuất ra cũng chưa làm được. Mà nước Nga bây giờ Ấn Độ nó đâu có còn tin cậy nữa đâu, vì có bao giờ dám lên tiếng áp lực TQ đâu mà trái lại còn cấu kết liên minh với TQ thì Ấn Độ nó bỏ Nga mua tàu ngầm Nhật, và khí cụ Mỹ, EU sản xuất là phải thôi.

Còn Brasil thì lại đỡ đạn cho Mỹ trong trận chiến ngoại thương Mỹ-TQ khi Brasil họ cũng là nhà vua chế biến xăng sinh học nhiên liệu ethanol. Ngay cả xăng E85 (85% nhiên liệu ethanol và 15% xăng) thì Brasil họ dư thừa chế biến nó để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu qua Mỹ, EU thì việc TQ không mua nông nghiệp của Mỹ thì Brasil họ bao thầu mua hết mang về một phần dùng cho người tiêu dùng, và một phần dùng chế biến xăng sinh học từ nông nghiệp khiến cho TQ nó tức điên lên, vì dân đông đã thiếu lương thực mà còn bày đặt làm bộ.

Các bác cần biết dân Tàu bây giờ nó rất cần lương thực và sau này cũng vậy, vì khi nó giành được hạng số 2 kinh tế của thế giới thì nó cũng phải trả giá quá đắt đỏ là diện tích đất canh tác nông nghiệp của TQ gần như nhiễm độc rất nặng vì đầu tư khai thác tài nguyên quá nhiều, mà dân nhà giàu và tầng lớp thu nhập trung bình khá trở lên của Tàu nó đếch bao giờ ăn đồ của nó trồng hay làm ra và nó phụ thuộc rất nặng vào nguồn cung lương thực từ Mỹ, Úc, New Zealand
(David Văn)

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular