1917.

0
1081

Vừa đi xem “1917” về. Thường thì mình không mê phim chiến tranh lắm, chiến tranh thế giới lần thứ nhất, lần thứ hai hay chiến tranh VN gì cũng vậy. Nhưng vì “1917” vừa nhận được 10 đề cử cho giải Oscars lần thứ 92 sẽ diễn ra vào tháng 2.2020 sắp đến, bao gồm các đề cử cho Best Picture, Best Director, Best Original Screenplay, Best Cinematography, Best Production Design…đồng thời tại giải Quả Cầu Vàng lần thứ 77 vừa rồi, tháng 1.2020, bộ phim này cũng đoạt 2 giải lớn: Best Motion Picture thể loại Drama và Best Director nên mình phải đi xem. Và đúng là không uổng công.
Vào một ngày tháng 4 năm 1917, do đường dây điện thoại dã chiến bị cắt, hai người lính Anh trẻ tuổi, Schofield và Blake nhận được lệnh phải chuyển một thông điệp đến Tiểu đoàn 2 của Trung đoàn Devonshire rằng phải ngừng cuộc tấn công theo kế hoạch của họ, nếu không sẽ bị rơi vào bẫy của người Đức và có thể phải trả giá bằng 1,600 mạng người, trong đó có Joseph, anh trai của Blake.
Cả bộ phim là về chặng đường đầy rủi ro, nguy hiểm vượt qua các chiến hào và chiến trường ở miền Bắc nước Pháp để thực hiện nhiệm vụ này của hai người lính. Mình sẽ không kể thêm vì như thế làm mất đi hứng thú của những ai chưa xem và có ý định xem phim 🙂
Đã có quá nhiều phim làm về chiến tranh nói chung và chiến tranh thế giới lần thứ nhất nói riêng nhưng đạo diễn và là người đồng viết kịch bản Sam Mendes vẫn tìm được cách khai thác riêng từ cốt truyện cho đến cách thể hiện. Bộ phim được quay với những cảnh quay dài (long takes) và những chuyển động máy được dàn dựng công phu để tạo hiệu quả của một cảnh quay liên tục duy nhất (a single continuous shot), khiến người xem có cảm giác nhập cuộc hơn với những gì đang diễn ra trên màn ảnh. Xen kẽ với những cảnh trần trụi giữa các chiến hào, chiến trường, trang trại bỏ hoang và nhà thờ bị ném bom, những thây người chết trên sông là những cảnh quay mang tính siêu thực trong đêm dưới hiệu quả ánh sáng lân quang, và dòng sông dữ dội nơi nhân vật chính, Schofield chìm xuống rồi nổi lên như vừa chết đi và sống lại để rồi tìm đến khu rừng nơi những đồng đội của anh đang ngồi say sưa, bất động lắng nghe một người lính hát…
Đạo diễn Sam Mendes đã từng nổi tiếng với những bộ phim thuộc các thể loại khác nhau như American Beauty (1999), Road to Perdition (2002), các phim về nhân vật James Bond: Skyfall (2012) và Spectre (2015). Phần quay phim được giao cho Roger Deakins, được đánh giá là một trong những nhà quay phim tài năng nhất hiện nay, đã từng 15 lần được đề cử Oscar cho Best Cinematography và đoạt giải với bộ phim Blade Runner 2049 (2017). Roger Deakins đã chứng tỏ điều đó qua phần hình ảnh và kỹ xảo điện ảnh tuyệt vời trong phim. Cũng phải nhắc đến phần dựng cảnh của Dennis Gassner, với vai trò production design, phải làm sao để đạt được độ chính xác về lịch sử lại vừa đạt được yêu cầu của đạo diễn là làm cho bộ phim có vẻ như được quay liên tục. Từ các chiến hào và các đường hầm rất thực, được thiết kế giống như những mê cung tạo hiệu quả của một dòng chảy liên tục cho đến những không gian lớn như thị trấn bị phá hủy, dòng sông đầy xác người…
Hai diễn viên chính, George MacKay trong vai Will Schofield và
Dean-Charles Chapman trong vai Tom Blake đóng phim này quá cực, quá bị hành xác, nhất là George MacKay, nhưng chắc chắn sau phim này nhiều cơ hội sẽ mở ra cho anh.
Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu “1917” đoạt các giải Best Picture, Best Cinematography. Best Production Design tại giải Oscar sắp tới.

508600cookie-check1917.