Home Bình Luận-Quan Điểm THẦY THÍCH MINH TUỆ VÀ GIÁ TRỊ THẦY TẠO DỰNG CHO XÃ...

THẦY THÍCH MINH TUỆ VÀ GIÁ TRỊ THẦY TẠO DỰNG CHO XÃ HỘI

0
16
Ảnh từ mạng: Một phật tử đang dâng bát vàng 24k cho thầy (nhưng thầy không nhận).

Nguyễn Viết Dũng

1. GIÁ TRỊ VẬT CHẤT:

Dưới góc nhìn kinh tế, thầy Thích Minh Tuệ đã tạo ra được các giá trị sau đây:

1a. Về công nghiệp số:

Theo một thống kê tôi mới đọc được, một bạn Utuber nào đó nhờ suốt ngày làm clip về thầy Thích Minh Tuệ mà đã đạt được mức thu nhập 3 triệu/ngày. Những tháng vừa rồi ngày nào bạn ấy cũng up clips. Vậy trung bình mỗi tháng bạn ấy kiếm được 90 triệu.

Chỉ một người, nhờ thầy Minh Tuệ đã kiếm được từng ấy tiền, thử hỏi hàng loạt các bạn khác làm nội dung số nhờ trực tiếp đến “hiện trường” hay gián tiếp sáng tạo lại hoặc re-up: Khối lượng tài sản mà thầy đã/đang tạo ra hàng ngày, hàng tháng là bao nhiêu?

Con số hàng tỷ đồng có lẽ là không hề quá đáng.

Đấy là chưa kể nền báo chí, trong thời gian qua những bài về thầy Thích Minh Tuệ đều là những bài được xem nhiều, góp phần kiến tạo ra một lượng tài sản cũng không hề nhỏ.

1b. Về “công nghiệp thời trang”:

Dù mới manh nha khởi phát, nhưng áo in hình thầy Thích Minh Tuệ hoặc phỏng theo hình dáng áo của thầy đang được bán trên các sàn thương mại điện tử.

Điều này cũng được một số người mẫu, người nổi tiếng mặc, vừa trực tiếp nâng giá trị bản thân vừa gián tiếp nâng giá trị “thương hiệu” của thầy Thích Minh Tuệ trong công chúng (chứng minh sự lan tỏa). 

1c. Về dịch vụ lưu trú và ăn uống:

Thầy Minh Tuệ thì chỉ cần ăn chay ngày 1 bữa, ngủ luôn nghĩa địa bãi đất trống… nhưng nhiều người đi theo thầy đương nhiên sẽ không thể ăn chay trường, ngày chỉ có 1 bữa và ngủ theo phong cách đó.

Vậy họ cũng cần ăn uống tại các tiệm cơm, nhà hàng gần đó. Trưa/tối có thể tranh thủ chợp mắt tại nhà nghỉ, khách sạn. Điều này đương nhiên kéo theo thu nhập trực tiếp cho những nơi cung cấp dịch vụ lưu trú và ăn uống ở những nơi thầy dừng chân cạnh đó.

2. GIÁ TRỊ TINH THẦN:

“Hiện tượng” Thích Minh Tuệ theo tôi đánh giá là hiện tượng ngàn năm có một trong lịch sử Việt Nam và cả lịch sử Phật giáo nói chung, khi đến giờ này những bước chân của thầy đã và đang lan tỏa nguồn năng lượng tích cực và sự thu hút cực lớn.

Đã có nhiều người tuyên bố (bằng chữ viết hay bằng lời nói) rằng thầy chính là vị phật sống của Việt Nam.

Đã có một tăng đoàn đi theo người.

Đã làm cho những người như tôi, dù chưa được gặp trực tiếp thầy Minh Tuệ, nhưng thầy cũng đã lan tỏa cho tôi nguồn năng lượng tích cực, bớt mặc cảm về dân tộc hơn khi biết rằng trong bùn vẫn có sen, cho tôi học được những giá trị mà thầy dạy cho tôi bằng hành động như sống biết đủ, cần biết thực hành, cảm hóa người xung quanh bằng hành động… 

Dưới góc nhìn về kinh tế, điều này cũng gián tiếp tạo ra rất nhiều tiền cho xã hội (phân tích tiếp ở phần sau), nhưng cần có 1 góc nhìn thoáng hơn từ phía nhà cầm quyền.

3. ‘HIỆN TƯỢNG” THÍCH MINH TUỆ CẦN CÁI NHÌN THOÁNG HƠN TỪ PHÍA NHÀ CẦM QUYỀN:

Về mặt pháp luật, dẫu biết rằng thầy đang thực hành quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Tuy nhiên, là người đã sống lâu năm dưới chế độ, lại còn vừa bị tu nghiệp bắt buộc 2 khóa bởi chế độ, nên tôi là người hiểu rất rõ nếu lỡ may để chế độ này thấy ghét hay thấy “gai mắt”, thấy bị thách thức quyền lực là lập tức chế độ này sẽ dùng mọi biện pháp để bảo vệ sự độc tôn và ‘uy nghiêm’ của chế độ.

Bởi vậy nên nếu nhà cầm quyền nhìn về phía thầy Minh Tuệ như là một hiện tượng không xâm phạm đến quyền lực của họ, giống như Đức Thích Ca ngày xưa cũng không xâm phạm đến quyền lực cứng của các giới cầm quyền,  giống như Đức Jesus ngày xưa không xâm phạm đến quyền lực cứng của đế chế La Mã (mà trái lại, quyền lực tôn giáo về sau này lại hỗ trợ cho quyền lực của nhà cầm quyền), thì Việt Nam mình đang đứng trước một cơ hội rất lớn ngàn năm có một.

4. THẦY THÍCH MINH TUỆ VÀ CƠ HỘI NGÀN NĂM CÓ MỘT CHO VIỆT NAM:

Nếu nhà cầm quyền có cái nhìn thoáng hơn về thầy như trên, vậy Việt Nam đang đứng trước một cơ hội rất lớn.

Tôi nhận thấy rằng người như thầy Minh Tuệ là người mà hàng ngàn năm mới có thể xuất hiện một người. Từ những thuở sơ khai, khi mà các phương tiện truyền thông chưa phát triển, thì những cái xấu còn dễ bị che lấp đi. Nhưng ở thời buổi hiện đại này, cái gì xấu của người nổi tiếng sẽ bị lan tỏa theo cách đến chóng mặt bởi những người tò mò. Vậy nhưng đám đông theo thầy Minh Tuệ theo thầy “livestream” trên từng bước chân, cho đến giờ này chưa phát hiện thấy hành động hay câu nói xấu nào của thầy cả, chứng tỏ thầy căn cơ tu tập rất vững và đạo hạnh rất cao.

Tôi nói ra điều này có lẽ sẽ hơi ngang ngang cho một số người, nhưng lỡ may Đức Thích Ca hay Đức Jesus mà sống lại thời này cũng dễ bị bắt bẻ bởi những hành động hay những lời nói của mình lắm. Tỷ như Đức Thích Ca mà uống sữa dê đến từ 1 cô gái, lập tức sẽ bị livestream ngay và các “thánh mạng” sẽ nói rằng “đấy, tu gì, tu hú, tu mà không chịu được nhiệt lại phải uống sữa từ gái à” chẳng hạn. Hoặc như câu nói của Đức Jesus “không nên lấy bánh của con cái mà ném cho chó” thì, nếu nói theo “ngôn ngữ hiện đại” sẽ là “chưa biết nhận được bao nhiêu gạch đá xây nhà”.

Vậy nên, tôi nói vậy, không phải là có ý so sánh thầy với ai, nhưng là để thấy rằng ở thời hiện đại này mà tu tập được theo cách thầy Minh Tuệ + có chữ nhẫn, đạo hạnh cao như thầy Minh Tuệ là việc rất khó giữa thế giới hàng tỷ người. Người ta có thể làm theo thầy một ngày, vài ngày, một tháng. Nhưng thầy đã tu theo cách này đã liên tục không ngừng nghỉ đến năm thứ 6, không phải ai cũng làm được như vậy.

Nếu thầy vẫn tiếp tục giữ vững đạo hạnh của mình thì Việt Nam đang đứng trước một cơ hội rất lớn:

5. NHỮNG GIÁ TRỊ TIỀM NĂNG:

Tiếp tục vẫn theo góc nhìn kinh tế, thì những giá trị thầy sẽ tạo ra sẽ là vô lượng, có giá hàng tỷ đô, trong đó bao gồm:

– Ngành du lịch: Đứng đầu bảng nếu “giá trị thương hiệu” của thầy tiếp tục được lan tỏa;

– Công nghiệp điện ảnh;

– Ngành công nghiệp giải trí (ca nhạc, sáng tạo ảnh hay video…);

Nếu thầy đồng ý (đương nhiên hiện nay thầy không phủ nhận cũng không khẳng định về những người đi theo mình), thì rõ ràng thầy đang kiến tạo một giáo hội mới, mà dân chúng nhìn vào đều thấy tốt đẹp hơn cái giáo hội của tập đoàn “Thích tạo nghiệp” và để rồi “Thích cúng dường”. Sẽ có các chùa riêng, được xây dựng như những trạm dừng chân, cho các tu sĩ đang đi theo thầy, đến từ các tập đoàn lớn và những mạnh thường quân hào phóng (nhiều người sẵn sàng bỏ tiền nhưng thầy không đồng ý).

Nếu thầy đồng ý, sẽ có những nhóm cứu trợ về giáo dục, y tế và các hoạt động trợ giúp xã hội khác dưới danh nghĩa của thầy, hoặc dưới danh nghĩa của giáo hội mới.

Nếu xét về giá trị tiềm năng tinh thần, thầy đang kiến tạo cho xã hội này một niềm tin rất lớn, lớn đến độ ở nhiều phật tử đã phát triển thành đức tin rồi. Những lời nói hành động của thầy còn cảm hóa được nhiều giai tầng trong xã hội, thậm chí cảm hóa được cả những bậc tu sĩ đáng kính của những giáo hội khác hay thậm chí là giáo phái khác.

Thầy Minh Tuệ đang tạo ra một khối tài sản khổng lồ cho người Việt.

***

Đứng trước những khối tài sản khổng lồ đã/đang được kiến tạo (vừa theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng như thế), các bạn sẽ thấy những câu hỏi, tỷ như:

“- Ai sẽ là người trồng lúa để có gạo cho thầy dùng bữa?”, 

hay, “Ai sẽ dệt những tấm vải để có áo cho thầy mặc?”… 

là những câu hỏi ngô nghê và bất xứng.

#BravePointsofView

______

Ảnh từ mạng: Một phật tử đang dâng bát vàng 24k cho thầy (nhưng thầy không nhận).