Hơn hai ngàn năm nay, nhất là sau thời kỳ “tượng pháp” đến “mạt pháp”, Phật giáo chịu nhiều phong ba, lý do chính là giáo lý Phật giáo nếu chỉ dừng lại ở mức độ làm an bình xã hội thì rất dễ hiểu với sự hiểu biết của con người. Quy y ngũ giới, bát chánh đạo, tu thập thiện, tứ diệu đế là những giáo lý cơ bản và dễ hiểu, đa số người đọc có thể hiểu, còn làm được hay không thì tùy thuộc vào nhận thức mỗi cá nhân. Nhưng lên cao hơn, để hướng đến vô vi, thì giáo lý lại trở nên khó hiểu, nó trở nên trừu tượng, không thể dùng suy nghĩ thông thường của con người để hiểu mà phụ thuộc vào sự khai mở tâm thức ở tầng cao hơn.
Chính vì vậy, đa số tín đồ không hiểu được giáo lý, từ việc không hiểu đó, một thành phần vô tình rao giảng sai lệch đi, một thành phần khác, cố tình lợi dụng sự u tối của tín đồ làm chuyện bậy bạ, đi ngược lại chánh pháp của Phật giáo, làm cho Phật giáo bị hiểu sai và làm tổn hại hình ảnh của Phật giáo trong mắt con người.
Mê tín, đối với Phật giáo là tà pháp. Thế nào là mê tín? Là sự u mê, đi ngược lại chánh pháp. Là con người không cố gắng hiểu chánh pháp, không khai mở tâm thức để hướng đến bản nguyên chính mình, ngược lại, cứ nơm nớp lo sợ cho sanh mạng của mình, sợ chết đi là hết, cố làm bao nhiêu việc để tô vẽ cho thân mạng của mình và thân tộc, từ đó, bất chấp việc xấu tốt, cứ nghe ai nói có thể tiên đoán vận mạng hay cải biến vận mạng là nhào vô, không cần biết họ là ai và làm được gì.
Ngôn ngữ, chữ viết, số học là những phương tiện do chính con người tạo ra dùng để giao tiếp, kết nối với nhau, xét về bản chất, nó là giả danh, là không có bản chất thực thể, thế thì dựa vào những con số để xem sự việc, hiện tượng, hay vận mạng của con người thì có luận lý hay không? Cái gốc nó đã không có thì làm sao dựa vào nó để xem được cái gì? Đây chính là sự u mê của con người, cố bám víu vào một cái gì đó để mưu cầu cá nhân, chứ không mấy ai hiểu được bản chất của sự vận hành.
Kể cả thời gian cũng vậy, để quán sát thời gian, sẽ khó hơn một bậc so với quán sát vấn đề ở trên, nhưng cũng giống như vậy, xét về thời gian, nó cũng không có bản chất thật, mọi thời điểm của quỹ đạo thời gian là như nhau, phân biệt ngày, giờ, tháng, năm là do con người tạo ra, phân chia thời gian theo nhu cầu phát triển. Vậy thì dùng ngày, tháng, năm để xem vận mạng đúng hay sai?
Nếu con người quán sát được như vậy sẽ thấy không có gì thần bí và sẽ bớt u tối.
Có chăng, còn trong luân hồi, con người còn phụ thuộc vào những yếu tố vận hành của vũ trụ, vậy nên Kinh Dịch, đưa ngũ hành (Kim, mộc, thủy, hỏa, thổ) để giải thích sự vận hành của vũ trụ thì không sai, nhưng để hiểu và giải được Kinh Dịch, chắc không được mấy người.
Ở Ấn Độ, có vài nhà hiền triết, thông hiểu về thiên văn, như sự thay đổi vị trí các tinh tú, sự tác động của tinh tú đến vận mạng của con người, họ có thể nhìn thấu, nhưng để đạt đến tầm như vậy, họ đã khai mở tâm thức ở tầng cao, trên thông thiên văn dưới tường địa lý, chứ không phải dạng ất ơ, bạ đâu cũng xưng thần thánh.
Vậy nên, mong rằng con người nên tỉnh táo, đừng lao vào những trò mê tín vô bổ. Đừng cứ cái gì mê tín là đem Phật giáo ra làm lá chắn để kiếm chác, những người đem Phật giáo ra làm bình phong để bôi xấu Phật giáo trong mắt tín đồ và người ngoại đạo là đang gây tội lỗi và tất yếu phải chịu nghiệp quả.
HUỲNH THỊ TỐ NGA
Jan 23, 2024
You appear to be able to read my thoughts. It’s as though you authored the book on this subject or something. You seem to know so much about it. I think a few graphics could help to emphasise the point a little bit more, but other than that, this is a terrific blog, and I will surely be back.
Simply desire to say your article is as surprising The clearness in your post is simply excellent and i could assume you are an expert on this subject Fine with your permission let me to grab your feed to keep up to date with forthcoming post Thanks a million and please carry on the gratifying work
I do believe all the ideas youve presented for your post They are really convincing and will certainly work Nonetheless the posts are too short for novices May just you please lengthen them a little from subsequent time Thanks for the post