Wednesday, October 16, 2024
HomeTHẾ GIỚIPUTIN MUỐN GÌ TỪ TRUNG ĐÔNG THÔNG QUA TRỤC KHÁNG CHIẾN

PUTIN MUỐN GÌ TỪ TRUNG ĐÔNG THÔNG QUA TRỤC KHÁNG CHIẾN

Điều Nga muốn từ sự leo thang giữa Israel và Iran: Hỗn loạn thì tốt, chiến tranh thì xấu vì trục ma quỉ có thể thua đậm, Nga phụ thuộc vào Iran về hỗ trợ quân sự ở Ukraine, nhưng lại có mối quan hệ phức tạp với Hezbollah.
Ngày 05/10/2024
Anna Levina, một nhà nghiên cứu và nhiếp ảnh gia nhà làm phim tài liệu người Nga sống tại Beirut, đã tích trữ nhu yếu phẩm để chuẩn bị cho cuộc tấn công của Israel vào Lebanon, và cô vẫn còn dự trữ thực phẩm không dễ hỏng trong bếp kể từ tháng 10 năm ngoái, khi Hezbollah và Israel bắt đầu bắn tên lửa vào nhau.
“Tất nhiên là cảm giác này rất khó chịu, nhưng tôi đã chờ đợi khoảnh khắc này trong một năm,” Levina nói về sự leo thang đáng kể trong các cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel vào nhiều nơi ở Lebanon, bao gồm cả Beirut, trong hai tuần qua, khiến hơn 2.000 người thiệt mạng. Vào thứ Ba, Israel cũng tuyên bố bắt đầu các hoạt động trên bộ ở miền nam Lebanon, nơi lực lượng của họ đã bị khóa chặt trong cuộc chiến với các chiến binh Hezbollah.
Levina kể về việc Israel đã “ném bom các tòa nhà dân cư, và vừa rồi có một cuộc không kích khác cách tôi ba km vào một trung tâm y tế nào đó”.
“Thật khó để đối phó với điều này ở cấp độ con người”, bà nói.
NGA MUỐN MỸ VÀ ISRAEL SA LẦY Ở TRUNG ĐÔNG
Đối với Nga, cuộc chiến tranh đang lan rộng giữa Israel và các nước láng giềng cũng gây khó khăn ở cấp độ chiến lược cho Nga vì trục kháng chiến có thể thua , các nhà phân tích cho biết.
Chính sách đối ngoại của Nga dưới thời Putin xoay quanh một “ thế giới đa cực ”, một giải pháp thay thế cho trật tự thế giới do Hoa Kỳ lãnh đạo. Với triển vọng gia tăng về một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Israel và Iran, và cuộc chiến cũng mở rộng quyết liệt sang Lebanon, cuộc khủng hoảng mới nhất này có ý nghĩa gì đối với lợi ích của Nga với tư cách là một cường quốc toàn cầu?
Alexey Malinin, người sáng lập Trung tâm Tương tác và Hợp tác Quốc tế và là thành viên của nhóm chuyên gia Digoria Expert Club, nói với Al Jazeera rằng: “Sự leo thang liên tục của cuộc xung đột Ả Rập – Israel là mối quan ngại nghiêm trọng đối với Nga”, đồng thời lưu ý rằng Nga đã nhiều lần kêu gọi giải pháp ngoại giao.
NGA KHÔNG NGỜ MỸ ỦNG HỘ ISRAEL QUYẾT LIỆT
“Tuy nhiên, những nỗ lực này liên tục gặp phải sự phản đối, thể hiện ở mong muốn của Hoa Kỳ ủng hộ Israel trong hầu hết mọi tình huống, chủ yếu là về mặt quân sự. Và sự ủng hộ này, sau đó được sử dụng để biến Lebanon thành chiến trường, vô hiệu hóa mọi tuyên bố về mong muốn của Hoa Kỳ nhằm đảm bảo hòa bình trong khu vực này.”
Ngược lại với sự ủng hộ kiên định của Hoa Kỳ và các đồng minh đối với Israel, Bộ Ngoại giao Nga đã lên án việc quân đội Israel tiến vào Lebanon, thúc giục Israel rút quân. Trước đó, Nga cũng lên án vụ giết hại thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, nói rằng Israel “chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự leo thang sau đó”.
Nhưng khi xung đột lan rộng, đặc biệt là sang Iran, các mục tiêu của Nga không chỉ dựa trên các nguyên tắc chính sách đối ngoại lớn hơn, các nhà phân tích chỉ ra.
RƠI VÀO QUĨ ĐẠO CỦA IRAN
Nga đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ Iran cho cuộc xâm lược Ukraine, gắn liền với lợi ích của Tehran trong khu vực.
Ruslan Suleymanov, một chuyên gia độc lập của Nga về Trung Đông có trụ sở tại Baku, Azerbaijan, cho biết: “Nga đã hợp tác chặt chẽ với Iran trong hai năm rưỡi qua,
“Vũ khí Iran đang có nhu cầu rất lớn. Chúng chưa bao giờ có nhu cầu lớn như vậy và Nga đã trở nên phụ thuộc vào vũ khí Iran.”
Suleymanov cho biết các huấn luyện viên quân sự Iran hiện đang đến thăm Nga và đang hỗ trợ xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái Shahed bên trong nước Nga.
“Kết quả là, Nga buộc phải ủng hộ các đồng minh của Iran ở Trung Đông như phong trào Hezbollah”, Suleymanov cho biết.
Trong khi Malinin đổ lỗi cho Washington vì đã cản trở những nỗ lực xây dựng hòa bình, theo Suleymanov, chính sách của Moscow trong khu vực là kết quả trực tiếp của việc “rơi vào quỹ đạo của Iran”.
NGA CHÀO ĐÓN SỰ HỖN LOẠN NHƯNG KHÔNG MUỐN CHIẾN TRANH
Tuy nhiên, cả Malinin và Suleymanov đều đồng ý rằng Nga không muốn có thêm một cuộc chiến tranh nào nữa nếu trục kháng chiến thua thì ảnh hướng không nhỏ đến xung đột Nga- Ukraine .
Suleymanov cho biết: “Moscow không quan tâm đến một cuộc xung đột lớn”.
“Chúng ta đã thấy điều này vào tháng 4. Khi có vẻ như Iran và Israel đã bước vào một cuộc chiến tranh lớn, Nga đã không đứng về phía Iran một cách rõ ràng. Nga đã thúc giục cả Iran và Israel thể hiện sự kiềm chế”, ông nói, ám chỉ đến những căng thẳng bùng nổ sau khi Israel tấn công một lãnh sự quán Iran tại Damascus vào tháng 4, giết chết các chỉ huy quân sự cấp cao của Iran, và Iran đã đáp trả bằng cách bắn tên lửa vào Israel lần đầu tiên.
Đồng thời, Suleymanov nói thêm, “Nga hưởng lợi từ tình hình hỗn loạn ở Trung Đông”.
Người Mỹ hiện đang bị phân tâm khỏi cuộc chiến ở Ukraine: Họ cần dành nhiều thời gian để giải quyết tình hình ở Trung Đông.”
“Nhưng đồng thời, Điện Kremlin không muốn chứng kiến ​​một cuộc chiến tranh lớn khác vì Iran có thể thua”, ông nhấn mạnh.
Nga và Iran có sự đối đầu lẫn nhau với Hoa Kỳ. Họ cũng có chung một đồng minh là Tổng thống Syria Bashar al-Assad, can thiệp vào cuộc nội chiến của đất nước ông này. Máy bay chiến đấu của Nga đã ném bom các thành phố do phiến quân chiếm giữ, trong khi Hezbollah chiến đấu dữ dội trên bộ. Nga có lợi ích chiến lược ở Syria, bao gồm các căn cứ quân sự cũng như các mỏ dầu và khí đốt.
HEZBOLA KHÔNG DỄ BỊ NGA SAI BẢO
Để xoa dịu căng thẳng với Israel, Moscow đã sử dụng ảnh hưởng của mình với Tehran để thuyết phục Hezbollah rút quân khỏi biên giới Syria-Israel.
Levina, nhà nghiên cứu người Nga tại Beirut, cho biết có quan điểm giữa các nhà quan sát rằng đã tồn tại sự hiểu ngầm giữa Israel và Nga về Syria. Bà trích dẫn sự miễn cưỡng của Israel trong việc cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga, và nói rằng khi Israel tấn công các vị trí của Hezbollah ở miền nam Syria nơi quân đội của Moscow hiện diện “Nga không làm gì cả, Nga đã đuối sức ở trung đông , chỉ để cho Israel làm vậy”.
RELATED ARTICLES

5 COMMENTS

  1. Fantastic site Lots of helpful information here I am sending it to some friends ans additionally sharing in delicious And of course thanks for your effort

  2. you are truly a just right webmaster The site loading speed is incredible It kind of feels that youre doing any distinctive trick In addition The contents are masterwork you have done a great activity in this matter

  3. Your writing has a way of resonating with me on a deep level. I appreciate the honesty and authenticity you bring to every post. Thank you for sharing your journey with us.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular