Friday, October 18, 2024
HomeNEWSCác nguồn tin cho AP biết cảnh sát địa phương đã chạm...

Các nguồn tin cho AP biết cảnh sát địa phương đã chạm trán tay súng ngay trước khi hắn bắn về phía Trump tại cuộc biểu tình

BUTLER, Pa. (AP) – Trước nỗ lực giết ông, cựu Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi hôm Chủ nhật vì sự đoàn kết và kiên cường khi các nhà lãnh đạo bị sốc trong sự chia rẽ chính trị rút lui sau vụ xả súng khiến ông bị thương nhưng “ổn”.

Một cựu cảnh sát trưởng tham dự cuộc biểu tình cùng gia đình đã thiệt mạng, tay súng cũng vậy. Hai người khác cũng bị thương nặng.

Ứng cử viên tổng thống được cho là của Đảng Cộng hòa cho biết phần trên tai phải của ông đã bị thủng trong vụ nổ súng. Các trợ lý của ông cho biết ông đang có “tinh thần rất tốt” và đang làm tốt.

“Tôi biết ngay rằng có điều gì đó không ổn khi tôi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng và ngay lập tức cảm thấy viên đạn xé toạc da”, anh viết trên trang mạng xã hội của mình. “Có rất nhiều máu chảy ra.”

Trong một bài đăng trên mạng xã hội tiếp theo vào Chủ nhật, Trump nói “chỉ có Chúa mới ngăn cản được điều không thể tưởng tượng được xảy ra”.

“Trong thời điểm này, điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta phải đoàn kết và thể hiện bản chất thực sự của mình là người Mỹ, luôn mạnh mẽ và kiên quyết, không cho phép cái ác chiến thắng,” bài đăng của anh ấy viết.

Bảo hiểm nhiều hơn

Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro hôm Chủ nhật đã xác định người biểu tình thiệt mạng là Corey Comperatore, cựu giám đốc lực lượng cứu hỏa trong khu vực, và nói rằng anh ta “đã chết như một anh hùng”.

Shapiro nói: “Vợ anh ấy chia sẻ với tôi rằng anh ấy lao vào gia đình mình để bảo vệ họ. Ông từ chối thảo luận về tình trạng của hai người khác bị thương.

FBI xác định kẻ nổ súng là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, ở Bethel Park, Pennsylvania, cách hiện trường vụ nổ súng khoảng 50 dặm (80 km). Một quan chức FBI cho biết các nhà điều tra vẫn chưa xác định được động cơ.

Các nhân viên Mật vụ đã bắn chết Crooks. Cơ quan này cho biết tay súng đã tấn công từ một vị trí trên cao bên ngoài địa điểm biểu tình tại một triển lãm trang trại ở Butler.

Theo hai quan chức thực thi pháp luật, không lâu trước khi tiếng súng vang lên, những người biểu tình nhận thấy một người đàn ông đang trèo lên nóc tòa nhà gần đó và cảnh báo cảnh sát địa phương.

Một sĩ quan cảnh sát địa phương trèo lên mái nhà và gặp Crooks, kẻ đã chĩa súng vào viên cảnh sát. Viên cảnh sát rút lui xuống thang, và Crooks nhanh chóng bắn về phía Trump, và đó là lúc các tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ bắn vào ông ta, các quan chức nói chuyện với hãng tin AP với điều kiện giấu tên để thảo luận về một cuộc điều tra đang diễn ra.

Các quan chức cũng nói với AP rằng vật liệu chế tạo bom được tìm thấy bên trong xe của Crooks và vật liệu chế tạo bom được tìm thấy tại nhà của anh ta. Các quan chức mô tả các thiết bị này là “thô sơ”.

Các nhà điều tra tin rằng vũ khí mà Crooks sử dụng đã được cha anh ta mua ít nhất sáu tháng trước, các quan chức thực thi pháp luật cho biết. Theo các quan chức, các đặc vụ liên bang vẫn đang nỗ lực tìm hiểu thời điểm và cách thức con trai ông lấy được khẩu súng cũng như thu thập thêm thông tin về Crooks.

Hôm Chủ Nhật, FBI cho biết họ tin rằng Crooks hành động một mình và trước đó hắn không nằm trong tầm ngắm của FBI. Các quan chức cho biết cơ quan này đang rà soát các nguồn cấp dữ liệu trên mạng xã hội của anh ta và vũ khí của kẻ xả súng nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm thấy bất kỳ bài viết hoặc bài đăng đe dọa nào trên mạng xã hội.

FBI cho biết vụ nổ súng đang được điều tra như một âm mưu ám sát và một hành động khủng bố trong nước.

Khuynh hướng chính trị của Crooks chưa rõ ràng ngay lập tức. Hồ sơ cho thấy Crooks đã đăng ký làm cử tri Đảng Cộng hòa ở Pennsylvania, nhưng các báo cáo tài chính chiến dịch liên bang cũng cho thấy ông đã trao 15 USD cho một ủy ban hành động chính trị cấp tiến vào ngày 20 tháng 1 năm 2021, ngày Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Nhà chức trách nói với các phóng viên rằng Crooks không mang theo giấy tờ tùy thân nên họ sử dụng DNA và các phương pháp khác để xác nhận danh tính của hắn. Theo một người quen thuộc với vấn đề này và đề nghị giấu tên để thảo luận về cuộc điều tra, cơ quan thực thi pháp luật đã thu hồi được một khẩu súng trường kiểu AR tại hiện trường.

Vụ ám sát nghiêm trọng nhất kể từ năm 1981

Vụ tấn công là nỗ lực nghiêm trọng nhất nhằm giết một tổng thống hoặc ứng cử viên tổng thống kể từ khi Ronald Reagan bị bắn vào năm 1981. Nó thu hút sự chú ý mới đến những lo ngại về bạo lực chính trị ở một nước Mỹ bị phân cực sâu sắc chưa đầy bốn tháng trước cuộc bầu cử tổng thống. Và nó có thể thay đổi quan điểm và tình hình an ninh tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, bắt đầu vào thứ Hai ở Milwaukee.

Trump cho biết ông sẽ tới Milwaukee để tham dự đại hội Đảng Cộng hòa vào chiều Chủ nhật và các nhà tổ chức cho biết đại hội sẽ diễn ra theo kế hoạch.

Trump bay tới New Jersey sau khi đến thăm một bệnh viện địa phương ở Pennsylvania, hạ cánh ngay sau nửa đêm tại Sân bay Quốc tế Newark Liberty. Đoạn video do một phụ tá đăng tải cho thấy cựu tổng thống để máy bay riêng của mình bên cạnh các nhân viên Mật vụ và các thành viên được trang bị vũ khí hạng nặng của đội phản công của cơ quan, một màn phô trương vũ lực rõ ràng bất thường bởi đội bảo vệ của ông.

Biden, người đang tranh cử với Trump, cho biết hai người đã có cuộc trò chuyện “ngắn gọn nhưng tốt đẹp” vào tối thứ Bảy. Biden đã cắt ngắn kỳ nghỉ cuối tuần tại ngôi nhà bên bờ biển của mình ở Rehobeth Beach, Delaware, để trở về Washington, nơi ông nói trong bài phát biểu chiều Chủ nhật rằng “không có nơi nào ở Mỹ dành cho kiểu bạo lực này”.

“Chúng tôi không thể cho phép điều này xảy ra,” Biden nói và nói thêm rằng ông đã ra lệnh đánh giá độc lập về an ninh tại cuộc biểu tình. Biden cho biết ông sẽ phát biểu lại vào tối Chủ nhật từ Phòng Bầu dục.

Nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa nhanh chóng đổ lỗi bạo lực cho Biden và các đồng minh của ông, cho rằng các cuộc tấn công liên tục nhằm vào Trump là mối đe dọa đối với nền dân chủ đã tạo ra một môi trường độc hại. Họ đặc biệt chỉ ra nhận xét mà Biden đưa ra với các nhà tài trợ vào ngày 8 tháng 7, nói rằng “đã đến lúc đưa Trump vào thế khó”.

Các quan chức cho biết đội phản công đã tiêu diệt kẻ xả súng. Đội chiến thuật được trang bị vũ khí mạnh mẽ sẽ đi khắp nơi cùng với tổng thống và các ứng cử viên của các đảng lớn và có nhiệm vụ đối đầu với bất kỳ mối đe dọa nào đang diễn ra trong khi các nhân viên Mật vụ khác tập trung vào việc bảo vệ và sơ tán người ở trung tâm bảo vệ.

Một phân tích của AP về hơn chục video và hình ảnh từ hiện trường cuộc biểu tình của Trump, cũng như hình ảnh vệ tinh của địa điểm này, cho thấy kẻ xả súng đã có thể đến gần sân khấu nơi cựu tổng thống đang phát biểu một cách đáng kinh ngạc.

Một đoạn video được AP đăng lên mạng xã hội và được AP định vị cho thấy thi thể của một người nằm bất động trên nóc tòa nhà tại AGR International, một nhà máy sản xuất ngay phía bắc khuôn viên Butler Farm Show, nơi tổ chức cuộc vận động tranh cử của Trump.

Mái nhà nơi người đó nằm cách nơi Trump đang phát biểu chưa đầy 150 mét (164 thước Anh), một khoảng cách mà một tay thiện xạ giỏi có thể bắn trúng mục tiêu có kích thước bằng con người một cách hợp lý. Để tham khảo, 150 mét là khoảng cách mà các tân binh của Quân đội Hoa Kỳ phải bắn trúng một hình bóng có kích thước bằng con người để đủ điều kiện sử dụng súng trường M-16. AR-15, giống như khẩu súng bắn vào cuộc biểu tình của Trump, là phiên bản dân sự bán tự động của quân đội M-16.

Phạm vi mà Crooks bắn và quần áo của anh ta dẫn đến suy đoán ban đầu rằng kẻ xả súng có kinh nghiệm quân sự. Tuy nhiên, tất cả các chi nhánh của quân đội đã tìm kiếm hồ sơ của họ vào Chủ nhật và trả lời câu hỏi của AP rằng họ không có hồ sơ nào về việc ông phục vụ.

Khi được hỏi tại một cuộc họp báo liệu cơ quan thực thi pháp luật có biết kẻ xả súng đang ở trên mái nhà cho đến khi hắn bắt đầu nổ súng hay không, Kevin Rojek, đặc vụ phụ trách văn phòng hiện trường của FBI ở Pittsburgh, trả lời rằng “đó là đánh giá của chúng tôi vào thời điểm này”.

Ông nói thêm: “Thật đáng ngạc nhiên” khi tay súng có thể nổ súng trên sân khấu trước khi bị Mật vụ giết chết.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, người có bộ phận giám sát Sở Mật vụ, cho biết các quan chức đã tham gia vào các chiến dịch của Biden và Trump và “thực hiện mọi biện pháp có thể để đảm bảo an toàn và an ninh cho họ”.

Cuộc biểu tình bị gián đoạn vì tiếng súng

Trump đang khoe biểu đồ về số lượng người qua biên giới khi tiếng súng bắt đầu sau 6:10 chiều.

Khi tiếng nhạc pop đầu tiên vang lên, Trump nói “Ồ” và đưa tay lên tai phải nhìn vào nó, trước khi nhanh chóng cúi xuống đất phía sau bục giảng. Những người trên khán đài phía sau anh cũng cúi xuống khi tiếng la hét vang vọng khắp đám đông.

Có thể nghe thấy ai đó ở gần micrô nói: “Xuống, xuống, xuống, xuống!” khi các đặc vụ lao lên sân khấu. Họ xếp chồng lên cựu tổng thống để che chắn cho ông bằng cơ thể của họ trong khi các đặc vụ khác chiếm vị trí trên sân khấu để tìm kiếm mối đe dọa.

Sau đó, nhiều lần người ta nghe thấy những giọng nói nói: “Người bắn đã bị hạ” trước khi có người hỏi: “Chúng ta có thể di chuyển được không?” và “Chúng ta đã rõ chưa?” Sau đó có người ra lệnh: “Đi thôi.”

Có thể nghe thấy Trump trên video nói ít nhất hai lần, “Để tôi lấy giày,” với một giọng khác nói, “Tôi hiểu rồi, thưa ngài.”

Trump đứng dậy ngay sau đó và có thể thấy ông ấy đang đưa tay phải về phía khuôn mặt đầy máu của mình. Sau đó, anh ta giơ nắm đấm lên trời và dường như nói từ “chiến đấu” hai lần với đám đông ủng hộ mình, gây ra những tiếng reo hò lớn và sau đó là hô vang “Hoa Kỳ. HOA KỲ. HOA KỲ.”

Đoàn xe của ông rời địa điểm ngay sau đó. Video cho thấy Trump quay lại phía đám đông và giơ nắm đấm ngay trước khi bị đưa lên xe.

Trong một tuyên bố hôm Chủ nhật, cựu đệ nhất phu nhân Melania Trump nói rằng khi bà nhìn thấy chồng mình bị thương, “Tôi nhận ra cuộc đời của tôi và cuộc đời của Barron đang trên bờ vực của một sự thay đổi tàn khốc,” ám chỉ con trai họ. Cô cho biết cô rất biết ơn các nhân viên Mật vụ và các nhân viên thực thi pháp luật khác, đồng thời bày tỏ “sự cảm thông chân thành nhất” tới gia đình của các nạn nhân khác.

Các nhân chứng nghe thấy nhiều tiếng súng và cúi xuống tìm chỗ ẩn nấp

Khi cuộc nổ súng bắt đầu, “mọi người đều quỳ xuống hoặc nằm sấp, bởi vì tất cả chúng tôi đều biết. Mọi người đều nhận thức được thực tế đây là tiếng súng,” Dave McCormick, ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho Thượng viện Hoa Kỳ ở Pennsylvania, người ngồi ngay bên phải Trump trên sân khấu, cho biết.

McCormick cho biết, khi nhìn thấy Trump giơ nắm đấm, ông nhìn qua vai và nhận thấy ai đó đã bị đánh khi đang ngồi trên khán đài phía sau sân khấu.

McCormick cho biết cuối cùng, những người phản ứng đầu tiên đã có thể khiêng người bị thương ra khỏi đám đông lớn để anh ta được chăm sóc y tế.

Các phóng viên đưa tin về cuộc biểu tình đã nghe thấy năm hoặc sáu phát súng vang lên và nhiều người cúi xuống tìm chỗ ẩn nấp, trốn dưới gầm bàn. Sau hai ba tiếng nổ đầu tiên, mọi người trong đám đông có vẻ giật mình nhưng không hề hoảng sợ. Một phóng viên AP tại hiện trường cho biết ban đầu tiếng động nghe giống như tiếng pháo nổ hoặc có lẽ là tiếng ô tô nổ ngược.

Khi rõ ràng tình hình đã được kiểm soát và Trump sẽ không quay lại phát biểu, những người tham dự bắt đầu rời khỏi địa điểm.

Cảnh sát nhanh chóng yêu cầu những người còn lại rời khỏi địa điểm và các nhân viên Mật vụ yêu cầu các phóng viên “ra ngoài ngay. Đây là hiện trường vụ án trực tiếp.”

Bạo lực chính trị lại rung chuyển nước Mỹ

Mối nguy hiểm của chiến dịch tranh cử lại trở nên cấp bách hơn sau vụ ám sát Robert F. Kennedy ở California năm 1968, và một lần nữa vào năm 1972 khi Arthur Bremer bắn và làm bị thương nặng George Wallace, người đang tranh cử với tư cách độc lập trên một cương lĩnh tranh cử đôi khi bị cản trở. so với Trump. Điều đó dẫn đến việc tăng cường bảo vệ các ứng cử viên, ngay cả khi các mối đe dọa vẫn tiếp diễn, đặc biệt là chống lại Jesse Jackson năm 1988 và Barack Obama năm 2008.

Các tổng thống, đặc biệt là sau vụ ám sát John F. Kennedy năm 1963, thậm chí còn có các lớp an ninh lớn hơn, và Trump là một người hiếm hoi với tư cách vừa là cựu tổng thống vừa là ứng cử viên hiện tại.

Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mike Kelly, người đại diện cho khu vực xảy ra vụ xả súng, đã tham dự cuộc vận động tranh cử cùng vợ và các cháu và chỉ đứng sau Trump khi ông bị thương. Kelly cho biết ông “trong trạng thái hoang mang không biết chuyện gì đã xảy ra với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

“Tôi chỉ mong mọi người – giảm giọng đi,” anh nói. “Hãy thôi cố gắng tìm kiếm, đổ lỗi cho ai đó. Lỗi nằm ở đâu đó trong tâm lý của người Mỹ.”

___

Colvin, Balsamo và Price báo cáo từ New York. Báo cáo dài từ Washington. Tucker báo cáo từ Westport, Connecticut. Các nhà văn của Associated Press Will Weissert, Michael Biesecker, Alanna Durkin Richer, Lisa Mascaro và Tara Copp ở Washington, và Marc Levy ở Harrisburg, Pennsylvania, đã đóng góp cho báo cáo này.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular