Sunday, May 19, 2024
HomeCHỐNG THAM NHŨNGBà Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Bà Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát

FB Phan Trí Đỉnh

Trước khi nói thêm về cựu bí thư Sài gòn Lê Thanh Hải, tôi buôn chuyện điếu cày chè chén với các bạn về một người mà liên quan mật thiết với ông, các bạn chắc cũng chẳng lạ gì.
Đó là bà Trương Mỹ Lan – Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát
Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã phát triển với tốc độ không thể tưởng tượng. Trương Thị Mỹ Lan từ một tiểu thương người Việt gốc Hoa bán vải chợ Bến Thành, không biết có duyên gì với bí thư Quận 5 bấy giờ là Lê Thanh Hải, có vợ là Trương Thị Hiền, em ruột bà Trương Thị Mỹ Hoa , phó Chủ tịch nước. Vỉa hè lúc bấy cứ giả đùa là Trương Mỹ Lan cũng là em bà Trương Mỹ Hoa, còn ông Hải thì “mía ngọt đánh cả cụm”. Sau một vài năm, bà Trương Mỹ Lan đổi sang kinh doanh khách sạn và nhà hàng tại Quận 5. Rồi như có phép mầu, trong vòng chưa đầy chục năm sau, bà trở thành chủ cuả Tập đoàn Bất động sản tư nhân lớn nhất Việt Nam, với số vốn điều lệ 12.800 tỷ đồng, vượt xa Tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng 9.300 tỷ) và Hoàng Anh Gialai cuả Bầu Đức (7.200 tỷ).

Lê Thanh Hải trao thưởng cho Trương Mỹ Lan

Vạn Thịnh Phát là chủ sở hữu của Khách sạn Thương mại An Đông – Windsor Plaza Hotel và Cao ốc căn hộ cao cấp Sherwood Residence, Toà nhà Times Square nằm ngay sát tòa nhà Bitexco Finance, khác sạn 6 sao duy nhất tại Sài Gòn, có chiều cao lên tới gần 165m và là tòa nhà thứ 2 của TPHCM có sân đậu trực thăng trên sân thượng.
Ngoài ra, Công ty còn triển khai hàng trăm dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, khu nghỉ dưỡng-du lịch…trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh . Mới đây UBND tỉnh Long An vừa cấp phép cho Tập đoàn đầu tư 16 dự án bất động sản trên địa bàn huyện Cần Giuộc, gồm có 3 dự án đầu tư cụm công nghiệp, 7 khu dân cư thương mại dịch vụ và nhiều dự án nhà ở tái định cư, với tổng diện tích trên 1.500ha, tổng giá trị đầu tư lên tới hàng tỷ đô. Tập đoàn này là người vừa thương lượng thành công mua lại Toà nhà Thuận Kiều Plaza, Toà nhà khổng lồ có vị trí đắc địa tại trung tâm Quận 5, có giá đầu tư 55 triệu đôla từ cách đây 20 năm, sẽ phá đi xây lại. Công ty đầu tư An Đông, một công ty con của Tập đoàn vừa ngã ngũ mua lại toà biệt thự Pháp lớn nhất Sài Gòn có tên là Biệt thự 100 cửa, với giá 39 triệu đôla.v.v…
Đi trên phố đi bộ lớn nhất việt nam hiện nay, đường Nguyễn Huệ , ai cũng dễ dàng nhìn thấy tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang sở hữu gần hết các tòa nhà, các cao ốc, các khách sạn, các khu trung tâm thương mại bề thế và quan trọng nhất dọc hai bên đường. Các khu tứ giác còn sót lại của con đường đi bộ Nguyễn Huệ, Đồng Khởi hầu như đã được Vạn Thịnh Phát cắm cọc, âm mưu thôn tính và nuốt dần.

Tổng hành dinh Vạn Thịnh Phát ở Sài Gòn.

Vạn Thịnh Phát có phép mầu gì, để thành công nhanh chóng như vậy? Lời khai của Dương Chí Dũng tại Toà về việc nhận chuyển của Trương Mỹ Lan 1 triệu đôla (20 tỷ đồng) cho một cấp trên, để được nhận dự án, lập tức tắt ngấm cùng với cái chết rất đúng lúc của Phạm Quý Ngọ. Không một lời bàn tán. Không một báo chí nào đả động. Và những lời đồn từ vỉa hè thì không thế lực nào ngăn cản được, rằng người nhà của toàn bộ thường vụ đảng thành phố, hàng tháng đều nhận một gói quà có giá 10.000 đô, từ suốt gần hai chục năm. Tất cả những thông tin kiểu này, đều không thể kiểm chứng. Nhưng cũng không ai bác bỏ. Kín tiếng và chi tiền không tiếc tay, cùng với gốc gác Hoa kiều của bà chủ họ Trương, làm người ta liên tưởng tới hai nguyên tắc vàng của Hội Tam Hoàng có tổ tiên từ Trung Quốc.

Ngày 27/10/2017, một số tờ báo nhà nước bất chợt đăng tin lạ: “Bà Trương Mỹ Lan và 9 người nhà rút hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam”.
Theo tin trên, vào giữa năm 2014, bà Trương Mỹ Lan cùng 9 người trong gia đình bà là Trương Lập Hưng, Trương Mễ, Trương Huệ Nhi, Trương Chí Trung, Ngô Thanh Nhã, Trương Lập Tân, Trương Huệ Vân, Trương Lập Phát và Lâm Thị Hoà đồng loạt xin thôi quốc tịch Việt Nam.
Những cá nhân này đã được trả hồ sơ vào tháng 6/2015, nhưng đều không nêu lý do khi nộp đơn xin rút hồ sơ.
Rất đáng chú ý, bản tin trên lại kèm theo một nội dung được trích từ văn bản pháp quy dưới đây mà chỉ áp dụng đối với những trường hợp bị xem là phạm tội:
“Khoản 2 Điều 27 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008 quy định: Người xin thôi quốc tịch Việt Nam chưa được thôi quốc tịch Việt Nam, nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:
a) Đang nợ thuế đối với Nhà nước hoặc đang có nghĩa vụ tài sản đối với cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân ở Việt Nam;
b) Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
c) Đang chấp hành bản án, quyết định của Toà án Việt Nam;
d) Đang bị tạm giam để chờ thi hành án;
đ) Đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh, trường giáo dưỡng.
Khoản 3 Điều này quy định: Người xin thôi quốc tịch Việt Nam không được thôi quốc tịch Việt Nam, nếu việc đó làm phương hại đến lợi ích quốc gia của Việt Nam”.
Một chi tiết đáng mổ xẻ khác là mặc dù cơ quan chức năng (có thể là Bộ Tư pháp) đã trả hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam cho bà Trương Mỹ Lan và 9 người trong gia đình bà từ tháng 6/2015, nhưng đến tận bây giờ báo chí nhà nước mới đưa tin, để ngay lập tức tin tức này trở thành “hot”.
Khó mà nghi ngờ rằng bản tin “Bà Trương Mỹ Lan và 9 người nhà rút hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam” không có “mùi”. Đó là một thứ mùi rất đặc trưng của thời đại: sau đại hội 12, những nhóm quyền lực và lợi ích mới nổi lên để thay thế và tìm cách “nuốt” những nhóm quyền lực và lợi ích cũ, đặc biệt từ giữa năm 2016 khi chiến dịch “chống tham nhũng” được Tổng bí thư Trọng tung ra đã bị không ít kẻ lợi dụng như một bình phong để bắt những kẻ khác phải “ói” ra.

Sau đại hội 12, ông Lê Thanh Hải bị loại khỏi Bộ chính trị, không còn giữ chức bí thư thành ủy TP.HCM và coi như “hạ cánh”. Ông Hải cũng bị một số dư luận đồn đoán là “một trong những người tham nhũng và giàu nhất Việt Nam”.
Rất có thể không bao lâu nữa, một thế lực chính trị và tài phiệt nào đó sẽ hất cẳng Vạn Thịnh Phát, và do đó hất cẳng cả cựu bí thư Lê Thanh Hải theo cách “của thiên trả địa”. Nhóm ‘cá mập’ nào âm mưu ‘nuốt’ Vạn Thịnh Phát và cựu bí thư Lê Thanh Hải?

Nguồn từ FB Phan Trí Đỉnh

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular