Wednesday, October 16, 2024
HomeNEWSAi sẽ kế nhiệm Hassan Nasrallah trở thành nhà lãnh đạo tiếp...

Ai sẽ kế nhiệm Hassan Nasrallah trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của Hezbollah?

Ngày 29/09/2024
Nasrallah là lãnh đạo của Hezbollah từ năm 1992. Việc hắn ta bị ám sát để lại một khoảng trống lớn trong ban lãnh đạo của nhóm và sẽ rất khó để lấp đầy.
Việc ám sát Tổng thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah để lại khoảng trống trong một phong trào vốn đã mất đi nhiều lãnh đạo sau nhiều tháng bị Israel ám sát.
Nhưng cái chết của Nasrallah vào tối thứ sáu, trong một cuộc tấn công lớn của Israel vào phía nam Beirut, đánh dấu sự ra đi không chỉ của một nhân vật lãnh đạo, mà còn là người đại diện cho phong trào Shia của Lebanon trong mắt những người ủng hộ và khu vực rộng lớn hơn.
Nasrallah trở thành tổng thư ký của Hezbollah vào năm 1992 khi hắn đang ở độ tuổi 30, và hắn đã lãnh đạo phong trào này trong phần lớn thời gian tồn tại của nó. Việc tìm kiếm một người thay thế có tầm vóc tương tự sẽ rất khó khăn đối với Hezbollah , vì họ đang hướng tới các cuộc tấn công liên tục của Israel và thậm chí là một cuộc xâm lược trên bộ có thể xảy ra ở miền Nam Lebanon.

Hình ảnh cố thủ lĩnh Hezbollah Hassan
Tuy nhiên, có hai nhân vật hàng đầu được cho là đang cạnh tranh để trở thành người kế nhiệm Nasrallah: Hashem Safieddine và Naim Qassem. Sau đây là những điều bạn cần biết về họ.
Hashem Safieddine
Là người đứng đầu hội đồng điều hành của Hezbollah và là anh em họ của Nasrallah, Safieddine được cho là sẽ nắm giữ vị trí tổng thư ký tiếp theo của phong trào này
Sinh năm 1964 tại ngôi làng phía nam Deir Qanoun en-Nahr, gần Tyre, Safieddine học thần học cùng với Nasrallah tại hai trung tâm học thuật tôn giáo Shia chính, thành phố Najaf của Iraq và Qom, ở Iran. Cả hai đều gia nhập Hezbollah vào những ngày đầu của tổ chức
Safieddine xuất thân từ một gia đình Shia được kính trọng, nơi đã sản sinh ra các học giả tôn giáo và các nghị sĩ Lebanon, trong khi anh trai của hắn là Abdullah làm đại diện của Hezbollah tại Iran. Safieddine có mối quan hệ chặt chẽ với Iran; con trai hắn là Redha, đã kết hôn với con gái của Qassem Soleimani, vị tướng hàng đầu của Iran đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Hoa Kỳ vào năm 2020.
Ngoài vai trò lãnh đạo hội đồng điều hành, Safieddine còn là thành viên quan trọng của Hội đồng Shura của nhóm và là người đứng đầu Hội đồng Jihadi. Sự quan trọng đó đã khiến hắn trở thành kẻ thù của các đối thủ nước ngoài của Hezbollah. Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út đã chỉ định Safieddine là một kẻ khủng bố và đóng băng tài sản của ông.
Naim Qassem
Người đàn ông 71 tuổi này là phó tổng thư ký của Hezbollah và thường được gọi là “nhân vật số hai” của phong trào.
Hắn sinh ra tại Kfar Kila thuộc tỉnh Nabatieh, một ngôi làng ở phía nam Lebanon đã phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công của Israel, đặc biệt là kể từ tháng 10 năm ngoái.
Qassem có lịch sử lâu dài trong hoạt động chính trị của người Shia. Vào những năm 1970, hắn tham gia Phong trào của những người bị tước đoạt của cố Imam Musa al-Sadr, cuối cùng trở thành một phần của Phong trào Amal, một nhóm người Shia ở Lebanon. Sau đó, hắn rời Amal và tiếp tục giúp thành lập Hezbollah vào đầu những năm 1980, trở thành một trong những học giả tôn giáo sáng lập của nhóm.

Hình ảnh cố thủ lĩnh Hezbollah Hassan
Một trong những người cố vấn tôn giáo của Qassem là Đại giáo chủ Mohammad Hussein Fadlallah được nhiều người cuồng tín , và bản thân Qassem đã giảng dạy các lớp học tôn giáo trong nhiều thập kỷ ở Beirut.
Bản chất bí mật của một nhóm như Hezbollah có nghĩa là không phải tất cả các vai trò của hắn trong tổ chức đều được công khai. Tuy nhiên, tại một thời điểm, hắn đã giám sát một phần mạng lưới giáo dục của Hezbollah và cũng tham gia giám sát các hoạt động nghị viện của nhóm.
Qassem được bầu làm phó tổng thư ký vào năm 1991, dưới quyền của Tổng thư ký lúc bấy giờ là Abbas al-Musawi, người cũng bị Israel ám sát.
Hắn đã đóng vai trò quan trọng đối với công chúng của Hezbollah trong nhiều năm qua và cũng là thành viên của Hội đồng Shura của nhóm.
Hắn nổi tiếng với việc xuất bản cuốn sách có tên Hezbollah, Câu chuyện từ bên trong vào năm 2005, cuốn sách đã được dịch sang nhiều thứ tiếng.
Ảnh 2: Người đứng đầu hội đồng điều hành Hezbollah Hashem Safieddine, bên trái, là anh em họ của cố Hassan Nasrallah, và là ứng cử viên sáng giá để kế nhiệm ông làm lãnh đạo của phong trào này [Tệp: Mohamed Azakir/Reuters
Ảnh 3: Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim là nhân vật lãnh đạo hàng đầu trong hoạt động chính trị của người Shia ở Lebanon kể từ những năm 1970 [Tệp: Mohamed Azakir/Reuters
RELATED ARTICLES

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular