Friday, October 18, 2024
HomeNEWSVụ xả súng vào cuộc vận động tranh cử của Trump: Động...

Vụ xả súng vào cuộc vận động tranh cử của Trump: Động cơ của kẻ xả súng là gì? Làm thế nào mà anh ấy lại gần đến vậy? Sáu câu hỏi chưa được trả lời

Yahoo News

Vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử của ông ở Butler, Pa., hôm thứ Bảy đánh dấu lần đầu tiên sau 43 năm một lời đe dọa như vậy được thực hiện đối với cuộc đời của một cựu tổng thống hoặc hiện tại của Hoa Kỳ.

FBI đang dẫn đầu cuộc điều tra về vụ nổ súng khiến Trump bị thương ở tai phải – và giết chết Corey Comperatore, cựu cảnh sát trưởng 50 tuổi, đồng thời làm bị thương hai khán giả. FBI xác định tay súng là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi đến từ Bethel Park, Pa.

Các thành viên Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ được cho là sẽ nhận được một cuộc họp báo trực tuyến từ các quan chức Mật vụ và FBI vào chiều thứ Tư về vụ nổ súng trong cuộc biểu tình của Trump.

Tổng thanh tra Bộ An ninh Nội địa hôm thứ Tư cho biết họ đã mở cuộc điều tra riêng về cách Sở Mật vụ xử lý an ninh của Trump tại cuộc biểu tình.

Tổng thống Biden cũng kêu gọi đánh giá độc lập các biện pháp an ninh được thực hiện tại cuộc biểu tình để “đánh giá chính xác những gì đã xảy ra”. Dưới đây là một số câu hỏi quan trọng chưa được trả lời:

1. Động cơ của kẻ xả súng là gì?

Theo nhiều nguồn tin thực thi pháp luật, một khẩu súng trường kiểu AR-15 thu được tại hiện trường đã được cha của Crooks mua hợp pháp vào năm 2013.

FBI và Bộ An ninh Nội địa cho biết tay súng đã mua 50 viên đạn vào sáng thứ Bảy. Các nhà điều tra đã tìm thấy ba thiết bị nổ mà anh ta sở hữu: hai thiết bị trong ô tô và thiết bị còn lại ở nhà anh ta.

Theo FBI, Crooks không có tiền sử bệnh tâm thần. Theo ABC News, ông làm công việc hỗ trợ chế độ ăn uống tại một viện dưỡng lão địa phương và đã vượt qua cuộc kiểm tra lý lịch. Crooks tốt nghiệp một trường trung học ở Pennsylvania vào năm 2022, nơi anh được các bạn học cũ mô tả là một chàng trai “cô độc” và “tốt bụng”. Một người bạn cùng lớp khác nói với NBC News Crooks đã “bị bắt nạt rất nhiều ở trường trung học”. Crooks từng là đảng viên Đảng Cộng hòa đã đăng ký.

Crooks không để lại bản tuyên ngôn như một số kẻ xả súng hàng loạt làm, và sự hiện diện của hắn trên mạng xã hội rất ít, đưa ra rất ít manh mối cho các nhà điều tra đang cố gắng xác định động cơ. FBI cho biết các nhà điều tra đã mở khóa điện thoại của Crooks vào thứ Hai và đang phân tích các thiết bị điện tử của anh ta nhằm tìm hiểu thêm. Theo ABC News, Crooks đã tìm kiếm hình ảnh của cả Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, cũng như thông tin về cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania của Trump và Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ ở Chicago.

Read more from ABC News: ‘Loner’ and ‘nice’: Complex portrait of gunman in Trump assassination attempt emerges

2. Làm thế nào kẻ xả súng có thể đến gần Trump như vậy?

Yasin Demirci/Anadolu via Getty Images

Các quan chức thực thi pháp luật cho biết kẻ xả súng được trang bị một khẩu súng trường kiểu AR bán tự động khi hắn nổ súng từ nóc một nhà kho, nằm cách Trump khoảng 147 thước.

Để tham khảo, theo một chuyên gia vũ khí được hãng tin AP phỏng vấn, một khẩu súng trường AR-15 có tầm bắn hiệu quả từ 400 đến 500 thước Anh.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, người giám sát Sở Mật vụ, gọi các biện pháp an ninh trong vụ việc hôm thứ Bảy là một “thất bại” và nói rằng ngay từ đầu kẻ xả súng lẽ ra không nên có “tầm ngắm trực tiếp” vào Trump.

Đó là lý do tại sao FBI, Tổng thống Biden, DHS và Quốc hội đã mở một số cuộc điều tra để tìm hiểu làm thế nào tay súng có thể lên được mái nhà, bất chấp sự hiện diện của các cơ quan thực thi pháp luật liên bang và địa phương.

3. Tại sao mái nhà không được bảo đảm an toàn?

Mặc dù Cơ quan Mật vụ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho các loại sự kiện chiến dịch này nhưng cơ quan này thường phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật địa phương.

Lực lượng an ninh cho cuộc biểu tình tranh cử hôm thứ Bảy bao gồm ít nhất một chục sĩ quan cảnh sát và phó cảnh sát trưởng đang giúp đỡ Sở Mật vụ và Cảnh sát Bang Pennsylvania.

Theo Giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle, Sở Mật vụ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh chu vi bên trong của khu hội chợ nơi tổ chức cuộc vận động tranh cử, trong khi trách nhiệm chính của cảnh sát địa phương là đảm bảo an ninh chu vi bên ngoài. Chu vi bên ngoài bao gồm tòa nhà nơi tay súng có thể tiếp cận để bắn vũ khí của mình từ trên mái nhà.

Cheatle nói: “Có cảnh sát địa phương trong tòa nhà đó – có cảnh sát địa phương trong khu vực chịu trách nhiệm về chu vi bên ngoài của tòa nhà. Nhưng cơ quan thực thi pháp luật địa phương tranh chấp rằng tuyên bố và nói với tờ New York Times rằng các sĩ quan địa phương đang ở trong một tòa nhà liền kề.

Cảnh sát trưởng hạt Butler Michael Slupe nói với AP hôm thứ Hai: “Tôi nghĩ tất cả các cơ quan thực thi pháp luật tại chỗ đã làm mọi thứ có thể, đặc biệt là cơ quan thực thi pháp luật địa phương”. “Tôi hy vọng họ không bị coi là vật tế thần vì họ đã làm hết khả năng của mình.”

Khi ABC News hỏi Cheatle tại sao tầng thượng của tòa nhà không an toàn, cô trả lời: “Đặc biệt, tòa nhà đó có mái dốc ở điểm cao nhất và vì vậy, bạn biết đấy, có một yếu tố an toàn cần được xem xét ở đó mà chúng tôi sẽ Tôi không muốn đặt ai đó lên mái dốc và vì vậy, bạn biết đấy, quyết định được đưa ra là đảm bảo an toàn cho tòa nhà từ bên trong.”

Giám đốc Sở Mật vụ nói với CNN vào tối thứ Ba rằng cơ quan này “hoàn toàn chịu trách nhiệm” về việc triển khai và thực hiện an ninh tại cuộc vận động tranh cử hôm thứ Bảy của Trump.

Cheatle dự kiến ​​​​sẽ xuất hiện trước Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm Giải trình của Hạ viện vào ngày 22 tháng 7. Bà cho biết mình không có ý định từ chức.

4. Các nhân chứng xuất hiện để cảnh báo cơ quan thực thi pháp luật rằng kẻ nổ súng đang ở trên mái nhà. Chuyện gì đã xảy ra thế?

Trước khi nghi phạm lên được mái tòa nhà, một số người trong đám đông đã báo cáo với quan chức địa phương rằng họ phát hiện một người đàn ông có hành động đáng ngờ gần máy đo từ trường – cỗ máy dùng để sàng lọc súng và vũ khí của những người tham dự trước khi họ bước vào. Vào thời điểm đó, các quan chức địa phương dường như đã trao đổi hình ảnh của nghi phạm.

Theo một số cơ quan truyền thông đã tự phân tích video nhân chứng, đám đông đã phát hiện nghi phạm trên mái nhà khoảng hai phút trước khi vụ nổ súng xảy ra và điên cuồng cố gắng cảnh báo cảnh sát.

“Cảnh sát đang ở dưới đó chạy loanh quanh trên mặt đất. Chúng tôi nói, ‘Này anh bạn, có một gã cầm súng trường trên mái nhà’,” một nhân chứng, người tự xưng là Greg, nói với BBC News. “Và cảnh sát nói, ‘Hả, cái gì?’ Giống như họ không biết chuyện gì đang xảy ra vậy.”

Slupe cho biết một sĩ quan cảnh sát Thị trấn Butler đã chạm trán tay súng khi một sĩ quan khác cố gắng kéo anh ta lên mái nhà để tìm kiếm kẻ khả nghi. Tay súng sau đó quay lại và chĩa súng vào viên cảnh sát, người này sau đó đã lùi xuống để đảm bảo an toàn, đó là lý do tại sao anh ta không thể vô hiệu hóa kẻ xả súng trước khi phát súng được bắn.

5. Điều gì đã xảy ra trong những khoảnh khắc dẫn đến phát súng của tay súng bắn tỉa phản công?

John Miller, cựu quan chức cấp cao của FBI và Sở cảnh sát New York, cho biết trên CNN rằng họ vẫn cần thêm thông tin về những gì người bắn tỉa của Sở Mật vụ đã trải qua dẫn đến việc tiêu diệt tay súng.

“Người bắn tỉa phản công dường như đang nhìn qua ống ngắm của mình như thể đang dò tìm thứ gì đó. … Và sau đó, khi phát súng được bắn ra, kẻ bắn súng sẽ bị hạ gục gần như ngay lập tức,” Miller nói. “Vì vậy, chúng ta phải lấp đầy những khoảng trống đó. Điều gì đã xảy ra trong những giây đó? Thông tin liên lạc là gì? Anh ấy đã nhìn thấy gì qua ống kính và anh ấy có hành động ngay khi có cơ hội đầu tiên không? Và chúng ta sẽ học điều đó sau.”

Hai quan chức thực thi pháp luật liên bang, những người có hiểu biết sâu sắc về phản ứng an ninh đối với vụ xả súng tập hợp, nói với CBS News rằng tay súng bắn tỉa tiêu diệt tay súng đã được hỗ trợ bởi một người theo dõi.

6. Khoảng cách an ninh rộng đến mức nào?

Trước khi một nhân vật cấp cao như Trump tham dự một sự kiện và cần sự bảo vệ của Mật vụ, cơ quan này sẽ tiến hành một cuộc khảo sát an ninh trong đó có tính đến các tòa nhà gần đó.

William Pickle, cựu đặc vụ phụ trách bộ phận bảo vệ phó tổng thống của Cơ quan Mật vụ, người giám sát chi tiết về Phó Tổng thống Al Gore, nói với USA Today rằng rõ ràng có điều gì đó đã bị bỏ sót. Pickle nói: “Chúng tôi biết ai ở đó, tại sao họ ở đó, chúng tôi có quyền kiểm soát những tòa nhà đó. “Có vẻ như ở đâu đó trong cuộc khảo sát an ninh này, ai đó đã đánh rơi quả bóng xuống những tòa nhà cụ thể đó.”

Một chuyên gia khác nói với NBC News rằng các cuộc biểu tình ngoài trời có những thách thức to lớn về an ninh, do có sẵn các loại vũ khí mạnh mẽ, như súng trường kiểu AR được sử dụng trong vụ xả súng hôm thứ Bảy.

“Giả sử bạn đã thu dọn toàn bộ khu vực này. Bạn đã có từ kế; bạn đã có yếu tố chiến thuật. Mọi thứ đều bị khóa và chặt chẽ. Làm thế nào để bạn bảo vệ chu vi bên ngoài đó? Bạn đi được bao xa? Và bạn có thể bao gồm tất cả mọi thứ? Đó là một vấn đề”, cựu nhân viên Mật vụ Evy Poumpouras nói.

Hôm thứ Tư, các quan chức thực thi pháp luật được cho là đã nói với các nhà lập pháp rằng các tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ đã nhìn thấy tay súng 20 phút trước khi phát súng đầu tiên nổ ra và đã xác định anh ta là nghi phạm hơn một giờ trước đó.

Nguồn : https://www.yahoo.com/news/what-was-the-shooters-motive-how-did-he-get-so-close-six-unanswered-questions-about-the-trump-rally-shooting-151447934.html

RELATED ARTICLES

4 COMMENTS

  1. Its like you read my mind You appear to know so much about this like you wrote the book in it or something I think that you can do with a few pics to drive the message home a little bit but instead of that this is excellent blog A fantastic read Ill certainly be back

  2. I simply could not go away your web site prior to suggesting that I really enjoyed the standard info a person supply on your guests Is going to be back incessantly to investigate crosscheck new posts

  3. Just wish to say your article is as surprising The clearness in your post is just cool and i could assume youre an expert on this subject Fine with your permission allow me to grab your RSS feed to keep updated with forthcoming post Thanks a million and please keep up the enjoyable work

  4. My degree of admiration for your work is a reflection of my own enthusiasm for it. Your sketch is visually appealing, and your composed material is both interesting and informative. Despite this, you are apparently concerned about moving in a direction that may induce anxiety. I agree that you will be able to deal with the situation quickly and effectively.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular