Friday, October 18, 2024
HomeDU LỊCHBLOGChuyện cái hũ muối ăn.

Chuyện cái hũ muối ăn.

Đầu thập niên 70 thế kỷ trước, hàng hóa Nhật Bản đã có chỗ đứng trên thương trường thế giới. Tuy vậy, giới tài phiệt sản xuất hàng hóa của Nhật Bản vẫn ý thức rằng thị trường chính của họ vẫn là 100 triệu người dân Nhật Bản chứ không phải thị trường thế giới. Họ quan niệm rằng, chính người dân trong nước mà không tin cậy hàng hóa của quốc gia họ làm ra thì mong đợi gì người dân các nước khác? Cho nên, cùng một mặt hàng, nhưng nếu sản xuất cho dân nội địa tiêu dùng, sẽ có chất lượng ổn định hơn so với hàng xuất khẩu. Thời đó, dân Sài Gòn mà mua được món hàng sản xuất nội địa của Nhật Bản thì thích lắm.

Trở lại VN, ngày nay, có thể nói người dân VN nếu ai có khả năng tài chính, thì họ không bao giờ dùng hàng hóa của VN. Họ cho rằng dùng hàng nhập khẩu vẫn an toàn vệ sinh và chất lượng cao hơn hàng hóa sản xuất tại VN. Tôi có người bạn nói rằng ngay cả muối ăn nhà của họ cũng mua loại Morton sản xuất từ Mỹ chứ không dùng muối của VN. Hiện nay, sống ở đất Mỹ khi đi chợ, cho dù tôi vẫn còn nhớ và thèm hương vị VN, nhưng mỗi khi cầm món đồ từ VN xuất khẩu qua, tôi lại suy nghĩ đôi ba lần rồi lại buông xuống. Lỡ mua nhầm thứ như loại cà phê Pin Con Ó thì sao? Thế là dần dần chuyển hướng tập ăn những thứ của Đại Hàn, Nhật Bản cho an toàn hơn. Nhớ lại lúc còn ở VN, ngay cả khi tôi tổ chức cuộc họp cho cấp quản lý của công ty, tôi chọn họp ở nước ngoài vừa rẻ tiền, dịch vụ lại tốt hơn và chất lượng mọi thứ cũng cao hơn. Đó là điều nghịch lý không thể tưởng được.

CSVN muôn đời vẫn cứ thua ngay cả trên mảnh đất vườn nhà mình trên tất cả các bình diện chứ nghĩ gì đến chuyện mang chuông đi đánh xứ người?

#DMCS.

(Ảnh Internet)

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular